CDC สหรัฐไฟเขียวการฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์ของโมเดอร์นา-จอห์นสันฯ

22 ต.ค. 2564 | 23:36 น.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐให้การรับรองด้วยมติเอกฉันท์ การใช้วัคซีนของ "โมเดอร์นา" และ "จอห์นสันแอนด์สัน" เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิ โดยแนะนำใช้วัคซีนโมเดอร์นากับผู้สูงอายุและผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง ขณะที่ J&J แนะนำใช้กับกลุ่มวัยอายุ 18 ปีขึ้นไป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยแถลงการณ์วานนี้ (22 ต.ค.) ระบุ CDC ได้อนุมัติเมื่อพฤหัสฯ (21 ต.ค.) ให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ของบริษัทโมเดอร์นาและของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) และอนุญาตให้ประชาชนสามารถฉีดวัคซีนสูตรไขว้ด้วยวัคซีน 3 ตัวที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้แก่

  • วัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทค
  • วัคซีนโมเดอร์นา
  • วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า คณะที่ปรึกษาของ CDC ได้ทำการรับรองอย่างเป็น “เอกฉันท์” ให้ใช้วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาและ J&J

CDC สหรัฐไฟเขียวการฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์ของโมเดอร์นา-จอห์นสันฯ

คณะที่ปรึกษาของ CDC ด้านแนวทางปฏิบัติในการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP) ได้แนะนำให้ใช้วัคซีนบูสเตอร์ของโมเดอร์นากับผู้สูงอายุและผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงหลังจากที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 6 เดือน และได้รับรองการใช้วัคซีนบูสเตอร์ของ J&J สำหรับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปซึ่งได้รับวัคซีนของจอห์นสันครบโดสซึ่งเป็นแบบเข็มเดียวอย่างน้อย 2 เดือนที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของโมเดอร์นา และ J&J เมื่อวันพุธ (20 ต.ค.) พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันสามารถเลือกฉีดวัคซีนบูสเตอร์สูตรไขว้ โดยฉีดยี่ห้อที่แตกต่างไปจากวัคซีนที่ฉีดครบโดสไปก่อนหน้านี้

 

ข้อมูลอ้างอิง