ทวง “ประกันรายได้ข้าว” ต้องทำตามสัญญา

16 ต.ค. 2564 | 10:48 น.

ชาวนาป่วน เคว้ง “ประกันรายได้ข้าว” ปลุกรัฐบาล ต้องทำตามสัญญา “สุเทพ” ชี้ปล่อยเวลาช้า ได้เห็นแน่ "ข้าวหอมมะลิ" ตันละ 8,000 บาท ต่ำสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่สมาคมชาวนาฯ กระทุ้งรัฐชี้แจง ติดขัดอะไร ขอทราบความชัดเจน

 

ทวง “ประกันรายได้ข้าว” ต้องทำตามสัญญา

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ" ในนามของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ได้มีการคุยกับรองนายกรัฐมนตรี "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ว่า "โครงการประกันรายได้ข้าว" เกิดขึ้นจริง เพราะผ่าน นบข. มาแล้ว แต่เงินที่จะจ่ายอยู่ที่กระทรวงการคลัง อย่างเดียวที่จะมาจ่ายให้กับเกษตรกร ต้องมากันว่ารัฐบาลจะหาทางออกอย่างไร ติดขัดอย่างไร ขอให้ชี้แจ้งชาวนารับทราบด้วย ว่ามาตรการนี้จะเป็นอย่างไร จะเข้า ครม.ได้เมื่อไร จะจ่ายเงินเคาะราคาประกัน วันที่เท่าไร ขอทราบความชัดเจน

 

อยากจะฝากถึงพี่น้องชาวนาทั่วประเทศ ทางสมาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ ติดตามมาตลอด ตั้งแต่วันที่ประชุม นบข.มีมติ จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ยังเกาะติดมาโดยตลอด ทั้งกรมการค้าภายใน ทั้ง กระทรวงพาณิชย์ ก็โทรถามตลอด หากมีความคืบหน้าอะไรจะรีบแจ้งให้ทราบโดยเร็ว ขอให้ติดตาม และเป็นกำลังใจกัน ทางสมาคมทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนาในการปลูกข้าวทุกกลุ่มที่กำลังมีปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ จะพยายามให้รัฐบาลออกมาตรการโดยเร็วที่สุด

 

ทวง “ประกันรายได้ข้าว” ต้องทำตามสัญญา

เช่นเดียวกับ นายสุเทพ คงมาก นายกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) กล่าวว่า ต้องขอร้องไปถึงนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลอยากให้มีความชัดเจน ในเรื่องการ ครม. เนื่องจากไปสอบถามกระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นฝ่ายเลขาฯ ก็แจ้งว่าคอยเข้า ครม.อย่างเดียว มาถึงเดือนตุลาคมแล้ว ถึงวันที่ 15 ตุลาคมแล้ว  แล้วในวันที่ 20 กว่า ภาคอีสาน จะเก็บเกี่ยว "ข้าวกข15" ซึ่งก็จัดเป็นข้าวหอมมะลิ เช่นเดียวกัน

หาก "โครงการประกันรายได้ข้าว"  รัฐบาลไม่ประกาศความชัดเจนออกมา ราคาข้าวยิ่งถูกไปแล้วจะยิ่งถูกกว่า เพราะฉะนั้นต้องเร่งให้รัฐบาล ต้องขอร้องนายกรัฐมนตรี เราไม่ฝากความหวังไว้ที่พรรคการเมืองแล้ววันนี้ กระทรวงการคลังก็อีกพรรคหนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ ก็อีกพรรคการเมืองหนึ่ง ตอนนี้นำชาวนามาเป็นเครื่องมือทางการเมืองแล้ว ต่อรองกัน ดิสเครดิตกัน

 

"อยากจะให้รัฐบาลของรัฐถ้าออกมาอย่างนี้ก็ต้องทำให้ชัดเจน เพราะเราไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ตั้งแต่โครงการจำนำยุ้งฉาง ความจริงเดือนกันยายน จะต้องประกาศราคาแล้ว เพื่อมีราคาอ้างอิงที่จะเก็บข้าวไว้ หรือเราจะขายโรงสีกับพ่อค้า อย่างนี้เราถูกกดราคาแน่นอน ถ้ารัฐบาลยังลังเลแบบนี้"

 

วันนี้ที่ไม่กล้าประกาศราคากลาง ใน "โครงการประกันรายได้ข้าว" เพราะยังไม่เข้า ครม. แล้วถ้าประกาศราคากลาง ก็ต้องนัดวันจ่าย พอ ครม.ไม่อนุมัติ ไม่มีเงิน ก็ต้องบอกให้ชัด ว่า “ไม่มีเงิน”  กระทรวงการคลัง หรือ รัฐบาล แล้วถ้าไม่มีเงินแล้วจะประกาศโครงการประกันรายได้เกษตรกร ทำไม พูดทุกที่ ไปทุกแห่ง แล้วการเมืองบอกเราอย่างนั้น กลายเป็นว่าประกาศแล้วไม่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

 

กระทรวงการคลัง ก็อีกพรรคการเมืองหนึ่ง วันนี้ผมรับโทรศัพท์กันจากทั่วประเทศว่าจะมีหรือไม่มี วันนี้อยากให้มีความชัดเจน ไม่งั้นจะได้เห็นแน่ “ข้าวหอมมะลิ ตันละ 8,000 บาท” เมื่อดูสถิติแล้วต่ำสุดในรอบ 5 ปี ดังนั้นย ต้องอ้อนวอนนายกรัฐมนตรี รีบสั่งการด่วน ความชัดเจนต้องเกิดขึ้น ผมห่วงมาก ข้าวกข 15 จะทยอยเก็บเกี่ยวแล้ว

 

 

ชาวนา จากกลุ่ม เรื่องเล่าชาวนา โพสต์ ราคาข้าวแบบนี้ได้ดีใคร พวกสมาคมชาวนา สมาคมโรงสีข้าว หายไปไหนกันหมด ท่านนายกทั้งหลาย ราคาข้าวมาถึงจุดนี้ ปุ้ยมาถึงจุดนี้ ท่านยังนอนหลับดีหรืออย่างไร ต้นทุนทุกอย่างสูงหมดน้ำมัน รถเกี่ยวขึ้นราคา หรือถ้าพวกท่านเหนื่อย ไม่อยากทำงานก็ลาออกไปเถอะ

 

ตอนเลือกท่านก็เลือกกันเองท่านนายกสมาคมทั้งหลาย คนที่เป็น นายกใหญ่ๆโตๆในสมาคม ก็ส่วนมากก็พวก โรงสี คนกลาง ทั้งนั้น ก็เดาไม่ยากว่า อยากให้ข้าวราคาแพง หรือข้าวราคาถูก ตอนนี้เงียบหายกันหมด อย่า เอาเปรียบชาวนามากนักเลย ให้ชาวนาทำหน้าที่ของชาวนาให้ดีที่สุดปลูกข้าวคุณภาพ

 

แต่รับต้นทุนที่สูง เพื่อให้พวกท่าน สบายส่งออกข้าวมีมีคุณภาพ สีข้าวที่มีคุณภาพ แต่ท่านไม่ยอมขาดทุน ให้ชาวนาขาดทุน นี้แหละครับ ที่เรียกว่าทำนาบนหลังคน พี่น้อง ชาวนา พวกเราคงต้องทำอะไรสักอย่างส่งเสียงไปให้ไอ้พวกที่ทำนาบนหลังคนได้ยินดีไหมสะดวกกันเมื่อไหร่ ลองแจ้งกันมาดูนะครับ อย่าไปเพิ่งไอ้พวกสมาคม อดตายแน่ ไอ้พวกนี้มีโครงการอะไรมันเอาไปให้ญาติพี่น้องมันช่วยกัน95%

 

โพสต์ กลุ่มเรื่องเล่าชาวนา