"ธ.ก.ส." แจ้งข่าว “ประกันรายได้ข้าว” เข้า ครม.วันพรุ่งนี้ 25 ต.ค.

24 ต.ค. 2564 | 13:23 น.

มาเร็วกว่าที่คาด “ประกันรายได้ข้าว” นัดชง ครม. 25 ต.ค. ธ.ก.ส.แจ้งข่าว ผ่าน “สุเทพ” บิ๊ก นบข. เผย สาเหตุเลื่อน 26 ต.ค. นายกรัฐมนตรี ติดประชุมอาเซียน พ่วงประกันรายได้มันสำปะหลัง ยางพารา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขณะที่ปาล์มน้ำมัน ยังไม่มีการประชุม กนป. ต้องรอไปก่อน

นายสุเทพ คงมาก  นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งข่าวดีว่า ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนั่งเป็นประธานที่ประชุมจะมีวาระการพิจารณา “ประกันรายได้ข้าว”

 

นอกจากนี้ยังมี "ประกันรายได้มันสำปะหลัง", "ประกันรายได้ยางพารา" ,และ "ประกันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" คาดว่าจะเข้าพิจารณา ประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 อย่างเป็นทางการยกเว้น “ปาล์มน้ำมัน” เนื่องจากยังไม่ได้ผ่านการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน  จะต้องรอไปก่อน

 

 

นายสุเทพ  กล่าวอีกว่า ตอนนี้ราคาข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 8,000 บาทต่อตัน ถือว่าต่ำสุดแล้ว ถ้าไม่อยากเห็นว่าราคาต่ำสุดในประวัติศาสตร์ รัฐบาลจะต้องเดินหน้า ให้เร็วที่สุด วันพรุ่งนี้ชาวนากว่า  4.6 ล้านครัวเรือน ทุกคนกำลังรอฟังข่าวดี  ส่วนเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทสูงสุด 2 หมื่นบาท นั้นไม่แน่ใจว่าจะเข้า ครม.รอบเดียวกันหรือไม่ ต้องรอฟังข่าวไปพร้อมกัน ในวันพรุ่งนี้