“ประกันรายได้ข้าว” งวด1 สะดุด ติดหล่มวินัยการเงินการคลัง

13 ต.ค. 2564 | 09:54 น.

15 ต.ค. ประกันรายได้เกษตรกร “ประกันราคาข้าว” งวดที่1 ยังเคว้ง “นบข.” ย้ำต้องเคาะราคา หาก ครม.ไฟเขียว จะได้จ่ายเงินทันที นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ยอมรับติดวินัยการเงินการคลังจริง แต่เป็นนโยบายรัฐบาลต้องทำให้ได้ คาด 8.9 หมื่นล้าน เงินไม่น่าพอ เพราะข้าวราคาร่วงต่อเนื่อง

สุเทพ คงมาก

 

นายสุเทพ คงมาก นายกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถึงความคืบหน้า "โครงการประกันรายได้ข้าว" เป็นที่ทราบตั้งแต่อยู่ในที่ประชุม บบข.แล้วว่ารัฐบาลไม่มีเงิน ในวันนั้นที่เคาะ กว่า 1.5 แสนล้าน  แค่เฉพาะจ่ายส่วนต่างใน โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ณ วันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา การคำนวณราคาในวันนั้น ใช้เงิน 8.9 หมื่นล้านบาท ราคาในวันนั้นที่มีการใช้คำนวณ ราคาก็ยังสูงเมื่อเทียบกับราคาปัจจุบัน (ยังไม่รวมเงินช่วยเหลือขาวนา 4.69 ล้านครัวเรือน งบ 5.3 หมื่นล้าน และโครงการคู่ขนานกว่า 7,765 ล้านบาท)

 

“ส่วนตัวไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะมีชาวนาโทรมาถามว่าอย่างไรกันแน่ ฝ่ายการเมือง ก็พูดตอกย้ำว่ามาแน่ "ประกันรายได้ข้าว ปี 3" แต่ไม่บอกว่าได้เมื่อไร เพราะเร่งรัดไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะทราบความจริงตั้งแต่อยู่ในที่ประชุม นบข.แล้ว ส่วน นายกรัฐมนตรี ก็ได้แจ้งในที่ประชุมว่าอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็มี กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง

 

“ประกันรายได้ข้าว” งวด1 สะดุด ติดหล่มวินัยการเงินการคลัง

 

นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนตัวยังมีความเชื่อว่า  "ประกันรายได้ข้าว"  ไม่น่ามีปัญหาเพราะเป็นนโยบายรัฐบาล ผ่านมติ นบข.มาแล้ว เหลือแต่รอเข้า ครม. ก็ขึ้นอยู่กับ ครม.ว่าจะอนุมัติได้เมื่อไร ก็อยากจะฝากถึงพี่น้องชาวนาว่าจะต้องคอย ครม. ต้องอดทนรอ จะพยายามทวงถามให้อยู่เรื่อยๆ ส่วนการเคาะราคานั้นก็ให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการเคาะราคาปกติ หาก ครม.มีมติเมื่อไร ก็ค่อยจ่ายเงินภายหลัง ก็ได้

 

วิชัย ชิตยวงศ์

 

นายวิชัย ชิตยวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ในคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว กล่าวว่า วันนี้ (13 ต.ค.64) กรมการค้าภายใน ยังไม่ได้แจ้งมาเลย เมื่อวานได้โทรเข้าไปถามกรมการค้าภายใน ก็บอกกลับมา ส่งเข้า ครม.ไปแล้ว กำลังรอ กระทรวงการคลังอนุมัติ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

 

“ตามมติ นบข.จะต้องเคาะ "ราคาประกันข้าว" งวดที่1  จะเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 และระบุวันที่คาดว่าเก็บเกี่ยวก่อน 15 ตุลาคม 2564 แต่ถ้าไม่เคาะราคาตามที่นัดหมายไว้ก็จะแถลงข่าวรัฐบาลผิดคำสัญญา ที่สำคัญเชื่อมั่นรองนายกรัฐมนตรี ชื่อ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ที่ได้รับปากไว้แล้ว และเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะต้อง "ประกันราคาข้าว" ต่อเนื่อง" 

 

อนึ่ง โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว การกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง "ราคาประกันข้าว" ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2564 -31 พฤษภาคม 2565 โดยประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงงวดแรกจะคลอบคลุมถึงเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 และ ระบุวันที่คาดว่าเก็บเกี่ยวก่อน 15 ตุลาคม 2564 และประกาศเกณฑ์กลางงวดสุดท้ายครอบคลุมเกษตรที่ระบุวันที่คาดว่าเก็บเกี่ยวจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2565

 

 

สมาคมโรงสีข้าวไทย รายงานสถานการณ์ราคาข้าวเปลือก-ข้าวสาร ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2564