ประกันสังคมมาตรา 40 ติดโควิด-19 ได้รับสิทธิอะไรบ้างเช็คด่วน

19 ต.ค. 2564 | 19:00 น.

เช็คสิทธิประกันสังคม มาตรา 40 ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล-กักตัวที่บ้าน ได้รับสิทธิอะไรบ้างสรุปครบที่นี่

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในวันนี้ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทุกกลุ่มสาขาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ย่อมส่งผลทำให้ขาดรายได้ระหว่างการเข้ารับการรักษาตัว

ในส่วนของผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมนั้น สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 (ม.40) สำนักงานประกันสังคมจะดูแลเยียวยา โดยจ่ายเงินทดแทนการขาดรายให้ตามทางเลือก 1, 2  และ 3 โดยพิจารณาจากเอกสารหลักฐาน ใบรับรองแพทย์ และการนำส่งเงินสมทบ 3 เดือนภายในระยะเวลา 4 เดือนก่อนใช้สิทธิ์ ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข

สำหรับสิทธิประโยชน์กรณีประสบอันรายหรือเจ็บป่วยของผู้ประกันตนมาตรา 40 กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 มีสิทธิได้รับ ดังนี้

1.กรณีเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลประเภทผู้ป่วยใน ตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป

  • จ่ายชดเชยรายได้ให้วันละ 300 บาท

พิจารณาตามเอกสารใบรับรองแพทย์หรือเอกสารอื่นที่ระบุว่า ผู้ประกันตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือ โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel

2.กรณีแพทย์ของสถานพยาบาลของรัฐหรือสถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลมีความเห็นให้หยุดพักเพื่อการรักษาพยาบาล ตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป 

  • จ่ายชดเชยรายได้วันละ 200 บาท

พิจารณาตามเอกสารใบรับรองแพทย์หรือเอกสารทางการแพทย์ที่ระบุว่า ผู้ประกันตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับการดูแลรักษาในที่พักระหว่างรอเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยในโรงพยาบาล (Home Isolation) หรือ การดูแลแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation)

หรือการหยุดพักกักตัวตามความเห็นแพทย์ ให้ถือว่า เป็นการหยุดพักเพื่อการรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นแนวทางการดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงสาธารณสุข 

 

3.กรณีที่ไม่ได้เป็นผู้ป่วยใน ตามข้อ 1 และไม่มีความเห็นแพทย์ให้หยุดเพื่อการรักษาตามข้อ 2

  • ให้พิจารณาจ่ายครั้งละ 50 บาท โดยมีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อสำนักงาน 

กรณีมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th หรือ โทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ประกันสังคมมาตรา 40 ติดโควิด-19 ได้รับสิทธิอะไรบ้างเช็คด่วน