“มัลลิกา” เคลียร์ชัด “วินัยการเงินการคลัง” ในโครงการประกันรายได้ข้าว

13 ต.ค. 2564 | 11:49 น.

เคลียร์ชัด ประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 เกษตรกรกว่า 8 ล้านครัวเรือน ยังจ่ายต่อเนื่อง 5 พืช มัลลิกา ชี้เรื่อง “วินัยการเงินการคลัง” โดนติงมาตั้งแต่ปี1 แล้ว ยังทำสำเร็จมาได้ ครั้งนี้ไม่น่ามีปัญหา ปรามผู้นำสมาคมใช้เหตุผล ไม่ใช่เอะอะก็ขู่ด้วย “ม็อบ” หมดสมัยแล้ว

 

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเรื่อง “ประกันรายได้เกษตรกร" โครงการประกันรายได้ข้าว  ในเรื่อง “วินัยการเงินการคลัง” ก็เป็นแบบนี้ทุกงวดตั้งแต่งวดที่1 ปี1 มาแล้ว แต่ก็ผ่านมาได้ 2 ปี และ ช่วยชาวนามาได้ทุกงวด

 

“ตอนนี้เดินหน้า ประกันรายได้ข้าว เข้าสู่ปี3 แล้วก็ไม่ได้ต่างจาก2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาและในปัจจุบันนี้ราคาข้าวไม่ค่อยเสถียรเรียกว่าราคาไม่ค่อยดี นี่ถ้าไม่มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลนี้ราคาข้าวขนาดนี้ชาวนาจะรอดได้อย่างไร”

 

นางมัลลิกา  กล่าวว่า ต้องขอบคุณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ "จุรินทร์" และพรรคประชาธิปัตย์ ที่มาร่วมรัฐบาลโดยนำประกันรายได้เป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ทำงานให้กับเกษตรกรซึ่งเป็นฐานสำคัญของสังคมและเป็นอาชีพมั่นคงของประชากรส่วนใหญ่

 

การที่นายกสมาคมอะไรต่างๆจะหาเสียงกับชาวนาเป็นเรื่องของเขาแต่ไม่ควรจะแซะเครดิตของโครงการประกันรายได้เกษตรกร เพราะนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีต่างก็ตั้งใจและอนุมัติผ่าน นบข.มาแล้ว

 

เดินหน้าประกันรายได้เกษตรกร ปี3

 

 

“ทุกฝ่ายก็รู้อยู่แล้วเหมือนกับทั้ง 2 ปีที่ผ่านมาว่าเมื่อวงเงินเกินจากวินัยการเงินกลางคลังจะต้องมีการหารือนอกรอบก่อนเข้า ครม.ให้เคลียร์เกี่ยวกับกรอบวงเงิน ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงการคลังเสียก่อนว่าก่อนเข้า ครม.จะแยกก้อนกันอย่างไรแบบไหนเพื่อให้อยู่ในวินัยไม่ผิดระเบียบกฎหมาย”

 

 

นางมัลลิกา กล่าวว่า วันนี้ชาวนาล้วนขอบคุณรัฐบาลชุดนี้เพราะโครงการนี้ เนื่องจากเจอวิกฤติไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบก็รอดด้วยโครงการประกันรายได้ ด้วยเงินส่วนต่างทุกเม็ดถึงมือชาวนาขณะที่พืชในโครงการนี้ชนิดอื่น เช่น ปาล์ม มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพด ราคาดีทั้งหมด แต่แน่นอนว่ายกเว้น “ข้าว” ที่มีหลายปัจจัยเกี่ยวกับการส่งออกและการแข่งขันในตลาดโลกที่ราคายังไม่ขึ้น

 

“แต่แทนการแซะถึงฝ่ายนโยบายการเมือง หรือดูเบาฝีมือผู้นำ อยากให้บรรดาผู้นำสมาคมที่เกี่ยวข้องควรขอบคุณแทนชาวนาและเอาใจช่วยรัฐบาลมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะอะไร ก็เพราะเรามีความรู้เรื่องกฎระเบียบวินัยการเงินการคลังเราต้องอธิบายไม่ใช่เอะอะก็ขู่ด้วยม็อบหมดสมัยแล้ว”

 

ประกาศความมุ่งมั่นเจตนารมย์

 

อย่างไรก็ดี ประกันรายได้ข้าว 2 ปีที่ผ่านมาก็เจอปัญหาลักษณะเดียวกัน แต่ผู้นำโครงการอย่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ก็สามารถแก้ไขปัญหาทุกรอบผ่านมาได้และเรากำลังเดินหน้าปี3

 

“ที่สำคัญวิกฤติโควิด 3-4 รอบมานี้อาชีพอื่นเดือดร้อนหมดยกเว้นเกษตรกรเพราะอานิสงส์ของโครงการประกันรายได้เม็ดเงินที่อยู่ในมือของเกษตรกรโครงการประกันรายได้ร่วม 8 ล้านครัวเรือน กลายเป็นเงินที่หมุนเวียนที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจฐานรากช่วยประเทศชาติเอาไว้ ไม่ให้เจอกับวิกฤตซ้อนวิกฤติ” นางมัลลิกา กล่าวย้ำในช่วงท้าย