เปิดสาเหตุ ทำไมสหภาพฯขสมก.ถูกตัดงบลงทุนปี 65

07 ต.ค. 2564 | 08:38 น.

สหภาพฯขสมก.โอดถูกหั่นงบลงทุนปี 65 เหตุไม่ได้ขอรับจัดสรรงบสร้างอู่รถเมล์ พร้อมหนุนผอ.ขสมก. คนใหม่ ชงแนวทางแก้แผนฟื้นฟูฯ

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางสร.ขสมก.พร้อมสมาชิกรวม 30 คน ได้เข้าพบนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อแสดงความยินดีในฐานะที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.ขสมก. คนใหม่ ซึ่งเริ่มงานมาตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้รับทราบนโยบายเข้ามาบริหาร ขสมก. พร้อมเสนอปัญหาของขสมก. พร้อมแนวทางแก้ไขรวม 8 ข้อ

 

 

"จากการหารือกับ ผอ.ขสมก. คนใหม่ สหภาพแรงงานฯ ได้แจ้งว่างบประมาณปี65 ขสมก. ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนแม้แต่บาทเดียว ซึ่งต่างจากทุกปีที่ผ่านมา ขสมก. จะได้รับงบลงทุน ตั้งแต่วงเงิน 80-200 ล้านบาทแล้วแต่ปีงบประมาณตามที่รัฐบาลจัดสรรให้ตามความเหมาะสม เพื่อนำมาดำเนินการก่อสร้างอู่รถเมล์เป็นต้น"

​​​​​​ เปิดสาเหตุ ทำไมสหภาพฯขสมก.ถูกตัดงบลงทุนปี 65

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานฯ ให้คำมั่นว่าเราจะให้การสนับสนุน ผอ.ขสมก. คนใหม่ เพื่อพัฒนา ขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าต่อไปตามนโบบายของกระทรวงคมนาคมให้การทำงานประสบความสำเร็จในทุกด้าน รวมทั้งการจัดหารถเมล์ใหม่ ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และประชาชนได้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะที่ดี มีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อไป

เปิดสาเหตุ ทำไมสหภาพฯขสมก.ถูกตัดงบลงทุนปี 65

สำหรับแนวทางแก้ไขขสมก.ทั้ง 8 ข้อ เช่น การเร่งรัดให้แต่งตั้งพนักงานทดแทนตำแหน่งที่ขาดประมาณ 500 คน เนื่องจากเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.64 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ขสมก.การเร่งรัดแผนฟื้นฟูกิจการ หรือจัดทำแผนซ่อมบำรุงรถเก่า เพื่อจัดหารถเมล์ใหม่มาให้บริการประชาชนเพียงพอ การเร่งรัดจัดซื้อหรือเช่าซื้ออู่ท่าอิฐ เขตการเดินรถที่ 7 เพื่อให้เป็นทรัพย์สินของขสมก.และอู่จอด รวมทั้งเขตการเดินรถที่ 1 อู่รังสิต ที่จอดรถเป็นหลุมเป็นบ่อ อู่ธรรมศาสตร์ ที่พักพนักงานไม่เพียงพอขอให้ดำเนินการด้วย

 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในกรณีที่สหภาพแรงงานขสมก.ไม่ได้รับงบประมาณนั้น เนื่องจากไม่ได้มีการขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการสร้างอู่รถโดยสารสาธารณะฯ อีกทั้งงบประมาณถูกจำกัดเพื่อนำไปดำเนินการก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ที่จำเป็น