มาแล้ว “ศักดิ์สยาม” เรียก “กิตติกานต์” ผอ.ขสมก.คนใหม่ ลุยแผนฟื้นฟูขสมก.

23 ก.ย. 2564 | 07:40 น.

“ศักดิ์สยาม” เตรียมเรียก “กิตติกานต์” ผอ.ขสมก.คนใหม่ มอบนโยบาย เคลียร์แผนฟื้นฟูขสมก. เล็งจัดหารถอีวีไฟฟ้า ดึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ นำทาง หวังอำนวยความสะดวกผู้โดยสารใช้บริการ

นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยที่ประชุมให้นำผลการศึกษาของอนุกรรมการคนร. มาชี้แจง เบื้องต้นแผนฟื้นฟูขสมก. มีหลักการ 2 แผน ประกอบด้วย 1. แผนฟื้นฟูในปี 2562 ที่มีการเสนอแผนฟื้นฟูในช่วงที่ผ่านมา และในปี 2563 ได้มีการนำแผนฟื้นฟูในปี 2562 มาปรับปรุง ซึ่งมีความทับซ้อนกัน

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คนร. ได้สั่งการว่าอะไรที่ทับซ้อนกันแล้วสามารถดำเนินการได้ และไม่กระทบต่อเรื่องงบประมาณ หรือเรื่องการดำเนินการ ให้สามารถเริ่มดำเนินการได้เลย ส่วนการเสนอแผนฟื้นฟูฯ ต่อที่ประชุม ครม.พิจารณานั้น ปัจจุบันทางขสมก. เพิ่งได้กิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล  ผอ.ขสมก. คนใหม่ ภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกเข้าพบและมอบรับนโยบายเพื่อให้ไปดำเนินการแผนดังกล่าวต่อไป”

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนแผนฟื้นฟูขสมก.ในเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ เช่น การจัดหารถไฟฟ้าพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (รถอีวีไฟฟ้า) โดยการจัดหาใช้วิธีเช่าจ้างเหมาตามระยะทาง โดยเรื่องดังกล่าวได้เสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ พิจารณา  รวมทั้งการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) มาใช้ในการให้บริการ เพื่อรวบรวมการให้บริการของรถโดยสารแต่ละเส้นทางควรปล่อยรถในความถี่ช่วงใด เพื่อลดผลกระทบการรอใช้บริการของผู้โดยสารเป็นเวลานานและการใช้บริการในบางช่วงที่ไม่เต็มจำนวนที่นั่ง ส่งผลให้ขสมก.ขาดทุน