"วีรศักดิ์" มอบการบ้าน "กรมขนส่ง" ดันกฎหมายเรียกรถรับจ้างผ่านแอปฯ

07 ต.ค. 2564 | 05:39 น.

"วีรศักดิ์" มอบนโยบาย "กรมขนส่ง" เดินหน้ากฎหมายเรียกรถรับจ้างผ่านแอปฯ รองรับนักท่องเที่ยวหนุนเปิดประเทศ ลุยเปิดให้บริการสถานีขนส่งสินค้าเมืองหลัก-ชายแดน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายและติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจและโครงการสำคัญของกรมการขนส่งทางบก ว่า สำหรับการติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจนั้น ที่ผ่านมากรมฯนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเร่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Hard Side) และกฎ ระเบียบ มาตรการและแนวทางการบริหารจัดการ (Soft Side) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการขนส่ง โดยการเปิดให้บริการสถานีขนส่งสินค้าในเมืองหลักและสถานีขนส่งสินค้าชายแดน การปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะให้แก่ประชาชน

สำหรับการกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการขนส่งทางบก เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อกำหนดแนวทาง มาตรการ ในการขับเคลื่อนการใช้ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus อย่างเป็นรูปธรรม การออกกฎระเบียบรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านระบบแอพลิเคชัน (เรียกรถรับจ้างผ่านแอป) เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) เพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการรถยนต์รับจ้าง และกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่เดิมก็ได้รับประโยชน์จากการให้บริการผ่านระบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้มีช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

"วีรศักดิ์" มอบการบ้าน "กรมขนส่ง" ดันกฎหมายเรียกรถรับจ้างผ่านแอปฯ

"ได้มอบนโนบายการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล โดยสั่งการให้กรมฯติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมด้านการอำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในการเดินทาง และกำชับผู้ประกอบการขนส่งให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)"

 

"วีรศักดิ์" มอบการบ้าน "กรมขนส่ง" ดันกฎหมายเรียกรถรับจ้างผ่านแอปฯ ​​​​​​

ทั้งนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งคัดกรองผู้โดยสาร ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง จัดที่นั่งหรือที่ยืนสำหรับผู้โดยสารตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และการจัดเก็บบันทึกข้อมูลตามที่ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก. ศบค.) กรุงเทพมหานคร จังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือ กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด พร้อมสั่งการให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด เตรียมแผนป้องกันและรับมือหากเกิดผลกระทบสถานการณ์อุทกภัย และอำนวยความสะดวกประชาชนที่มารับบริการในพื้นที่เสี่ยง โดยประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน