“กรมปศุสัตว์” ไกล่เกลี่ย “ธวัชฟาร์ม” พร้อมส่ง “นมโรงเรียน” 29 ก.ย.

25 ก.ย. 2564 | 04:33 น.

หย่าศึก “นมโรงเรียน” “กรมปศุสัตว์” กล่อม “ธวัชฟาร์ม” ให้ส่ง “นมโรงเรียน” 17 โรงเรียนเอกชน ระยอง 29 ก.ย. นี้ ย้ำหากเลือกคู่สัญญากันเอง ป่วนทั้งประเทศ ขณะที่ “ทัชยา” เผยไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เซ็นสัญญาไม่ได้ ลงเอยรัฐบาลดึงงบคืนกลับคลัง

น.สพ.ณรงค์ เลี้ยงเจริญ

น.สพ.ณรงค์ เลี้ยงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรณีที่ บจก.ธวัชฟาร์ม มีปัญหาระหว่าง 17 โรงเรียนเอกชน ทำให้เด็กไม่สามารถดื่มนมได้ตั้งแต่เปิดเทอมวันแรกจนถึงปัจจุบันนั้น โดยทางกรมปศุสัตว์มีหน้าที่จะต้องทำให้เด็กได้ดื่มนมให้ได้เร็วที่สุด จะต้องเดินหน้าให้ทำสัญญาให้ได้ ให้ขับเคลื่อนไปตามกระบวนการ เพราะหน้าที่ของคณะกรรมการไม่ว่าจะเป็นชุดไหนก็ตามจะขับเคลื่อนเพื่อไปทำสัญญาให้ได้ แล้วส่งนมให้ได้ แม้ว่าจะล่วงเลยเวลามาแล้วก็ตาม คาดว่าในสัปดาห์หน้า จะเรียกรายเดิมที่ได้โควตาไปก่อน

 

“หน้าที่ผม มีหน้าที่เจรจาไปทำสัญญาให้ได้ภายในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อให้เด็กดื่มนมก่อน ส่วนถ้าไม่ได้ ก็จะมีมาตรการต่างๆ ตามมา เช่น การยกเลิกสิทธิ์ หรือ หาเอกชนรายอื่นให้ส่งนม  เป็นต้น ซึ่งตามกฎหมายตามระเบียบของหลักเกณฑ์ก็ต้องดูต่อไป และคาดว่าในสัปดาห์หน้าเด็กจะได้ดื่มนมโรงเรียน”

 

น.สพ.ณรงค์  กล่าวว่า ในลำดับแรกจะต้องเจรจากกับผู้ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรก่อน หากทำไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยน หารายที่จะมาส่งแทนก็คาดว่าน่าจะเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน แต่ปีนี้ต้องยอมรับว่าการเปิดเทอมโรงเรียนมีความล่าช้า และเกิดโควิด เด็กเรียนออนไลน์ จึงทำให้กระทบชิ่งไปหมดซึ่ง การตรวจสอบก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก การจะนัดเจอคุยก็ลำบาก ไม่เหมือนเหตุการณ์ปกติ”

น.สพ.ณรงค์ กล่าวว่า หากกรณีโรงเรียนเอกชนจะเลือกซื้อเปลี่ยนเจ้า ไม่ได้อยากได้บริษัท สหกรณ์ ที่ได้โควตาม จะทำได้หรือไม่ ก็คงไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ เพียงแต่ต้องมีเหตุผล เพราะถ้าพูดตรงก็มีทั้งโรงเรียนเอกชนอยากจะเปลี่ยนผู้ประกอบการ และก็มีทั้งผู้ประกอบการอยากเปลี่ยนโรงเรียน ถ้าให้เปลี่ยนตามใจก็จะมีปัญหาในทางปฏิบัติ

 

ยกตัวอย่าง 2 จังหวัดนี้ เกิดนึกอยากเปลี่ยนเป็นผู้ประกอบการได้แค่ 300 ถุง จะวิ่งเดินรถไปไหม เป็นต้น ขาดทุน แล้วต้องไปจ้างสายส่งเพิ่มอีก ดังนั้นก็คงต้องว่าไปตามหลักเกณฑ์ จัดสรรโดยเลือกโรงงานให้อยู่ใกล้โรงเรียนที่สุดเพื่อคุณภาพของเนื้อนม หากมีปัญหาจริงๆ ก็คงต้องว่าตามหลักเกณฑ์ สำหรับในส่วนบทลงโทษยังไม่ออกมาก็จะเป็นอีกคณะหนึ่งที่จะพิจารณาลงโทษในเรื่องของบริษัทไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นั้น มีข้อสรุปอะไร ก็ต้องรออีกครั้ง

ทัชยา รักษาสุข

ด้านนางทัชยา รักษาสุข กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท ธวัชฟาร์ม จำกัด ระยอง กล่าวได้มีการคุยเบื้องต้นกับกรมปศุสัตว์แล้วจะสามารถส่งนมได้ในวันที่ 29 กันยายนนี้ มีข้อสรุป 2 แนวทาง โดยแนวทางที่ 1 เหลือระยะเวลาแค่เดือนตุลาคม เพียงแค่เดือนเดียว ก็ส่งแค่เดือนตุลาคมเดือนเดียว เพราะเวลาที่เหลือก็ส่งย้อนหลังไม่ได้ ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ก็รับทราบ ก็อยู่ในเวลาปกติเพราะจะต้องส่งนมให้โรงเรียนเดือนละ 1 ครั้ง

 

 

แต่ทางกรมปศุสัตว์ก็ได้แจ้งว่ายืนยันไปที่ฝั่งโรงเรียนเอกชนจะเอานมโรงเรียน 116 วัน บริษัทจะส่งมอบใหในวันที่ 29 กันยายน จัดแบ่งเป็น 6 วัน โดยแบ่งสายส่งโรงเรียนตามระยะทาง แล้วเด็กได้กลับบ้านคนละ 2 ลัง ( 1 ลัง บรรจุ 48 กล่อง) และ 20 กล่อง ถึงวันที่ 8 ตุลาคม ก็จบแล้ว ทั้งนี้มีแผนการส่งนมดังนี้

 

 

อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปีที่แล้วก็มีปัญหาแบบนี้ สุดท้ายไม่ได้เซ็นสัญญา รัฐบาลก็ดึงงบประมาณกลับ ที่จังหวัดระยองรับทราบปัญหาเป็นอย่างดี

 

แผนการส่งนมโรงเรียนให้ 17 โรงเรียนเอกชน ระยอง