ร้องF16สิงคโปร์"เสียงดัง"กมธ.ต่างประเทศนัดตรวจ"กองบิน23"อุดรธานี

14 ก.ย. 2564 | 07:21 น.

กรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้พื้นที่สนามบินกองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ของกองทัพอากาศสิงคโปร์ หลังชาวอุดรฯร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษทางเสียง ชี้แม้มีสนธิสัญญาแต่การดำเนินงานต้องปฎิบัติตามกฎหมายไทย

นายศราวุธ  เพชรพนมพร  สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  ตนเคยได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ว่าได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากเสียงเครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศสิงคโปร์ ที่มาใช้พื้นที่สนามบินอุดรธานี(กองบิน23)  ทำการฝึกบิน  ซึ่งไม่ได้ละเลยก็ติดตามในกรณีดังกล่าวมาโดยตลอด 
    

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการบรรจุเรื่องนี้เข้าที่ประชุมของกมธ.การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  เพื่อหาทางบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว อาทิเช่น กองทัพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่  เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อน โดยจะกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ช่วงปิดสมัยประชุมสภาหลังวันที่ 20 ก.ย. 2564 นี้

ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเท ศ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การนำเอากรณีดังกล่าว เข้าที่ประชุมของคณะกมธ.การต่างประเทศ  เนื่องพิจารณาเห็นว่าในกรณีดังกล่าวนั้น  เป็นเรื่องที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ  มีกรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศ  กระทรวงการต่างประเทศ ดูแลควบคุมอยู่ 
    

ซึ่งแม้ว่าจะมีข้อตกลงนาม  MOU หรือสัญญาต่าง ๆ เอาไว้แล้วก็ตาม  แต่การปฏิบัติต่าง ๆ ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย และการที่ต้องนำเอากรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบด้วย  เนื่องจากเป็นเรื่องของการควบคุมมลพิษ หากพบว่ามีเสียงดังเกินกว่ากำหนดก็ถือว่าผิด 

“ขณะนี้ทางกองทัพอากาศเร่งแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยให้ปรับลดการใช้พื้นที่สนามบินกองบิน 23 โดยให้ใช้พื้นที่สนามบินอื่นทดแทน ตามข้อแนะนำของคณะกมธ.การต่างประเทศ  เช่น สนามบิน กองบิน 1 โคราช สลับกับพื้นที่ของกองบิน 23  แต่ยังไม่ได้ให้เลิกใช้พื้นที่กองบิน 23 ไปเสียเลย ” นายศราวุธฯกล่าว