ชงสารพัดโมเดลตื่นเปิดเศรษฐกิจทั่วไทยหลังโควิด

09 ก.ย. 2564 | 00:00 น.

หลังศบค. คลายล็อกดาวน์ เอกชนแห่ชงโมเดลเปิดเมืองฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด ลำพูนชง กอล์ฟแซนด์บ็อกซ์ ดึงนักกอล์ฟต่ำเข้าพักเล่นกอล์ฟในสนาม 15 วันก่อนให้เที่ยวต่อที่อื่น “ด่านนอก”ชงเปิดเมืองรับมาเลย์ฯที่ฉีดวัคซีนครบค้างอย่างน้อย 1 คืน หอฯอีสานปลุกสมาชิก 20 จังหวัด ลุยท่องเที่ยวชุมชนปลอดภัย

 หลังศบค.ปรับมาตรการคุมโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผอ.ศบค.ย้ำคงเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน หรือในเดือนต.ค.2564 นี้ สัญญาณการผ่อนคลายนี้ทำให้จังหวัดต่าง ๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เร่งเสนอแผนเปิดเศรษฐกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่กันคึกคัก
  นายสุพชฌาย์ เสวตไอยาราม ประธานชมรมสนามกอล์ฟลำพูน เสนอโครงการ LAMPHUN GOLF SANDBOX (LGS) PLUS GOLF SEALED ROUTE (GSR) ถึงรัฐบาลผ่านจังหวัดลำพูน

ชมรมกอล์ฟลำพูนเสนอโครงการ LAMPHUN GOLF SANDBOX (LGS) PLUS GOLF SEALED ROUTE (GSR) และผ่านมติความเห็นชอบเบื้องต้นในที่ประชุมจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน เตรียมเสนอส่วนกลางพิจารณา เพื่ออนุญาตให้นักกอล์ฟหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เข้าพักและท่องเที่ยวในสนามกอล์ฟ 5 แห่งที่ร่วมโครงการโดยไม่ต้องกักตัว ได้เป็นเวลา 15 วัน ( 7 คืน + 7 คืน ) ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในไทย หากผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19
 

กลุ่มเป้าหมายคือนักกอล์ฟและนักเดินทางชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในประเทศเสี่ยงต่ำ ต้องรับวัคซีนครบโดส ที่ผ่านการรับรองโดย อย. หรือ WHO และมีเอกสารรับรอง (Vaccine Passport) เบื้องต้นคือจากเกาหลีใต้ ฮ่องกง ได้หวัน สิงคไปร์ และจีน โดยต้องพำนักไม่ต่ำกว่า 15 วัน และและต้องพำนักอยู่ไม่ต่ำกว่า 15 วัน ตั้งเป้าเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

ชงสารพัดโมเดลตื่นเปิดเศรษฐกิจทั่วไทยหลังโควิด

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก  

ที่ภาคใต้ ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือข่ายรักษ์ด่านนอก เสนอโครงการ “ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.)จังหวัดสงขลา เพื่อเสนอภาครัฐพิจารณา ตามที่ไทยจะเปิดประเทศ ต.ค.นี้ ตรงกับเป้าหมายมาเลเซียที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรครบ 2 โดสได้ 70% เช่นกัน
 

โดยให้อยู่เฉพาะในเมืองด่านนอก ในรัศมีจากเส้นพรมแดนไทย-มาเลเซีย ประมาณ 2.7 กิโลเมตร ปิดทางที่ปาดังเบซาร์และสะเดาได้ โดยจังหวัดออกหนังสือรับรอง ให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาในพื้นที่ด่านนอกได้ โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) แต่หากลักลอบออกนอกพื้นที่ที่กำหนดจะผิดกฎหมายการลักลอบเข้าเมือง
  ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ ขอนำร่องรับนักเดินทางมาเลเซียกลับเข้ามาท่องเที่ยวไทยโดยไม่ต้องกักตัว

เงื่อนไขคือ นักท่องเที่ยวมาเลเซียต้องได้รับวัคซีนครบโดส มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ ภายในไม่เกิน 72 ชั่วโมง รวมถึงต้องมีใบจองโรงแรม/ห้องพักในด่านนอกอย่างน้อย 1 คืน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจเมืองด่านนอก ทั้งการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวพักผ่อน
 

ในขณะเดียวกันสำหรับภาคผู้ประกอบการและประชาชนในเมืองด่านนอก จะขอวัคซีนจำนวน 30,000 โดส เพื่อนำมาฉีดให้กับผู้ประกอบการและประชาชนจำนวน 15,000 คน ให้ครบทั้ง 100% ภายในต.ค.นี้
 

“คาดว่า 2 เดือนแรก (พ.ย.-ธ.ค.2564) จะมีผู้ประกอบการและประชาชน กลับเข้ามาในเมืองด่านนอก 15,000 คน แยกเป็นประชากรในพื้นที่ประมาณ 3,000 คน ประชากรแฝงประมาณ 12,000 คน จากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเดินได้อีกครั้ง โดยมีนักเดินทางชาวมาเลย์เข้ามา 30,000-40,000 คน”

ชงสารพัดโมเดลตื่นเปิดเศรษฐกิจทั่วไทยหลังโควิด

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หารือ2หอการค้าอีสาน เร่งส่งแผนเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจผ่านศบค.จังหวัด

ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อต้นเดือนก.ย.นี้ มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของหอการค้า 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทางระบบ ZOOM นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าไทย ประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวว่า หลายพื้นที่ในภาคอีสานเตรียมแผนการเปิดเมืองแล้ว โดยหอการค้าจังหวัดอุดรฯ นำแนวความคิดแจ้งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พร้อมเสนอต่อที่ประชุม ศบค.เพื่อให้พร้อมเปิดเมือง 15 ต.ค.2564
 

ข้อเสนอแนวทางขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคอีสาน อาทิ พัฒนาการเกษตรสู่การเกษตรก้าวหน้า ใช้รูปแบบสมัยใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น สอดรับการเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ ด้านการท่องเที่ยว ใช้ความเป็นอีสานกับต้นทุนความหลากหลายของธรรมะ ธรรมชาติ และอารยธรรม สร้างสินค้าการท่องเที่ยวชุมชนที่หลากหลายดึงดูดคนเข้าพื้นที่ 
 

ด้านโลจิสติกส์จากการเป็นศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โครงการรถไฟจีน-ลาว ที่จะเริ่มเปิดให้บริการเดือนธ.ค.2564 นี้ ช่วยเสริมการเป็นประตูการค้า การขนส่ง การลงทุน การเดินทางท่องเที่ยว ในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ที่เชื่อมโยงไปถึงจีนตอนใต้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องจะคึกคักยิ่งขึ้น ซึ่งภาคเอกชนเตรียมรับมาระยะหนึ่งแล้ว เหล่านี้จะเป็นโอกาสการเปิดเมืองฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่ต่อไป

ชงสารพัดโมเดลตื่นเปิดเศรษฐกิจทั่วไทยหลังโควิด

หน้า  2 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,712 ประจำวันที่ 9-11  กันยายน พ.ศ.2564