ปั้น ‘Lamphun Golf Sandbox’ ดึงต่างชาติเสี่ยงตํ่าเที่ยวเหนือ

11 ส.ค. 2564 | 05:25 น.

จังหวัดลำพูนจับมือภาคเอกชน เตรียมแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ (Lamphun Golf Sandbox) ตั้งเป้าดึงนักกอล์ฟและนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ต้นพ.ย.นี้ รับไฮซีซั่นภาคเหนือ พร้อมเส้นทางท่องเที่ยวที่กำหนด (Sealed Route) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลาง จังหวัดลำพูน นายวรยุทธเนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดลำพูนครั้งที่ 1 / 2564 ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลำพูนหากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในเขตภาคเหนือยังทรงตัวหรือเริ่มคลี่คลายลง
จังหวัดลำพูนประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาข้อเสนอลำพูนกอล์ฟแซนด์บ็อกซ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว     

โดยมีวาระสำคัญคือ พิจารณาแผนเปิดรับนักกอล์ฟ และนักเดินทางชาวต่างชาติ เข้าพำนักท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟในจังหวัดลำพูน ใต้โครงการ Lamphun Golf Sandbox (LGS) Plus Golf Sealed Route (GSR) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกชมรมสนามกอล์ฟลำพูนทั้ง 5 สนามใน จังหวัดร่วมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง-ลำพูน สาธารณะสุขจังหวัดลำพูน และคณะทำงานจังหวัดลำพูน ร่วมกันพิจารณาสร้างมาตรฐาน Standard Operated Procedures (SOP) ของโครงการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดลำพูน
ปั้น ‘Lamphun Golf Sandbox’ ดึงต่างชาติเสี่ยงตํ่าเที่ยวเหนือ     

โครงการนี้แนวทางเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ จากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงตํ่า ได้แก่ จีน ฮ่องกงไต้หวัน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนที่ได้รับรองจากองค์การอนามัยโลก ครบ 2 เข็ม และมีผลรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนถึงประเทศไทย


ให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลำพูนได้ เป็นเวลา 15 วัน ตามมาตรการคัดกรองอย่างเป็นระบบและการดำเนินชีวิตวิถีใหม่(Lamphun Golf Sandbox) พร้อมทั้งมีการจัดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากสนามกอล์ฟที่มีคุณภาพ และเพิ่มบริการการท่องเที่ยวเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นมีรายได้ เช่น ผลิตภัณฑ์โอทอป และนวดแผนไทย เป็นต้น
  ปั้น ‘Lamphun Golf Sandbox’ ดึงต่างชาติเสี่ยงตํ่าเที่ยวเหนือ    

นายสุพชฌาย์ เสวตไอยาราม ประธานชมรมสนามกอล์ฟลำพูน เสนอแผนลำพูนกอล์ฟแซนด์บ็อกซ์

กล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้ร่วมกับชมรมสนามกอล์ฟลำพูน จัดทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ (Lamphun Golf Sandbox) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงตํ่า ให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่กำหนดภายใต้การมาตรการคัดกรองอย่างเป็นระบบ ตามแนวทางการดำเนินชีวิตวิถีใหม่
    

กลุ่มเป้าหมายในโครงการนี้คือนักกอล์ฟและนักเดินทางชาวต่างชาติที่มาจากกลุ่มประเทศ เสี่ยงตํ่า 5 พื้นที่ คือ เกาหลีใต้สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง และจีน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดรับนักกอล์ฟและนักเดินทางชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยว เข้ามาในจังหวัดลำพูนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป ถ้าได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน จากนั้นนำเสนอคณะรัฐบาลพิจารณาขออนุมัติอย่างเป็นทางการ
สนามกอล์ฟในลำพูนที่เสนอตัวร่วมโครงการกอล์ฟแซนด์บ็อกซ์    
สนามกอล์ฟลำพูนทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย สนามกอล์ฟอาทิตยา เชียงใหม่ กอล์ฟ แอนด์รีสอร์ท (ลำพูน) สนามกอล์ฟกัซซัน ขุนตาน กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท สนามกอล์ฟกัซซันพาโนราม่า กอล์ฟ คลับ สนามกอล์ฟกัซซัน เลกาซี่ กอล์ฟ คลับและสนามกอล์ฟหริภุญชัย กอล์ฟคลับ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมโดยสนามกอล์ฟกัซซันฯ ทั้ง 3 สนาม ได้จัดฉีดวัคซีนให้พนักงานครบทั้งหมด รวมถึงแคดดี้ คนสวนแบบครบ 2 เข็มแล้วเมื่อ 6 ส.ค. 2564 นี้ ส่วนสมาชิกอีก 2 สนามกำลังเร่งการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. 2564
   ปั้น ‘Lamphun Golf Sandbox’ ดึงต่างชาติเสี่ยงตํ่าเที่ยวเหนือ

ข้อเสนอแผนลำพูนกอล์ฟแซนด์บ็อกซ์  

หากโครงการนี้ขับเคลื่อนไปได้คาดว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดกอล์ฟในช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนือ เริ่มต้นที่เดือนพฤศจิกายน 2564 ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้ประมาณ 35% ในภาวะที่การเดินทางท่องเที่ยวยังติดปัญหาผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้มีปัญหาเรื่องเที่ยวบินที่มีจำนวนน้อยลงทั้งที่นั่ง เที่ยวบินและเส้นทาง การบินที่มีเพียงตลาดท้องถิ่น
    ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนจะติดตามสถานการณ์โควิด-19 และพิจารณากำหนดห้วงเวลา แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เหมาะสม และดำเนินมาตรการป้องกันให้รัดกุมที่สุด 
    

โครงการกอล์ฟแซนด์บ็อกซ์ของลำพูน เป็นอีกหนึ่งความพยายามเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวกลับเข้าประเทศ เพิ่มเติมจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ต้นก.ค.2564 ที่เผชิญความท้าทายเป็นระยะ ทั้งจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ของประเทศที่กำลังเพิ่มขึ้น ความปลอดภัยในพื้นที่ จนทำให้แผนงานต่อเนื่อง คือ การเปิดโดยเฉพาะการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยง “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” หรือ (7+7) หรือ (Island Hopping) ที่เดิมตั้งเป้าว่าจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อน  รวมถึง“สมุยพลัส” 
     

ส่วนแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของเชียงใหม่ ตั้งเป้าจะเปิด Chiang Mai Sealed Route เที่ยวเชื่อมโยง 4 อำเภอคือ แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า และอ.เมืองเชียงใหม่ ผ่านบริษัททัวร์ ในเดือนต.ค.นี้ ส่วนกลุ่มเดินทางเองให้อยู่ในบล็อกเล็ก ๆ เช่น  สนามกอล์ฟ  เพื่อรับฤดูกาลท่องเที่ยวรับหนาว(ไฮซีซั่น)ภาคเหนือ ซึ่งยังต้องเร่งการเตรียมพื้นที่ อาทิ ฉีดวัคซีนพนักงานโรงแรม 100% คนในพื้นที่ให้ได้ 70% ที่ยังมีความไม่แน่นอนจากสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19 เวลานี้

นภาพร ชัติยะ/รายงาน 

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเเศรษฐกิจ ปีที่ 41  ฉบับที่ 3,704 วันที่ 12-14 สิงหาคม พ.ศ2564