โคราชตรวจ"ไข่แพง"เหตุคนซื้อเยอะของน้อยยังไม่พบกักตุน 

12 ส.ค. 2564 | 04:09 น.

พิษโควิด-19 ส่งผลราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้น พาณิชย์จังหวัดโคราชลงสำรวจผู้ค้า พบปรับขึ้นแผงละ 10-20 บาท ระบุเหตุจากคนแห่ซื้อรับกักตัวอยู่บ้าน ต้นเดือนคนใช้บัตรสวัสดิการฯเยอะ ขณะที่ไก่ไข่น้อยจากอากาศร้อน การขนส่งติดมาตรการคุมระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม

วันที่ 11ส.ค. 2564 นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายไข่ไก่  ภายในตลาดสุรนารี ตลาดย่าโม  และห้างแมคโคร สาขาหัวทะเล พบว่า ภาวะราคาจำหน่ายปลีกมีการปรับตัวสูงขึ้นแผงละ 10-20 บาท  

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา นำคณะออกตรวจการจำหน่ายไข่ไก่

สาเหตุมาจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ฟาร์มผู้ผลิตส่วนใหญ่ที่ส่งไข่ไก่มาจากพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งไข่ไก่ได้น้อยกว่าเดิมประมาณร้อยละ 20-30 เปอร์เซ็นต์  แต่ยังคงเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่บางแผงก็ไม่มีไข่ไก่ขาย ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้ผลผลิตออกน้อย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนไม่เอื้ออำนวยต่อการออกไข่ของแม่ไก่ 
    

โคราชตรวจ"ไข่แพง"เหตุคนซื้อเยอะของน้อยยังไม่พบกักตุน 

ด้านผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ โดยซื้อปริมาณเพิ่มขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการออกมาสถานที่เสี่ยง ประจวบกับเป็นช่วงต้นเดือนที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนก็จะเลือกซื้อสินค้าไข่ไก่มากกว่าปกติ  

 

ประกอบในช่วงแรกที่มีการประกาศให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทำให้การขนส่งไม่คล่องตัว เนื่องจากพนักงานขับรถเมื่อไปสถานที่เสี่ยงและกลับจากส่งสินค้า จะมีมาตรการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ แต่ปัจจุบันได้มีการผ่อนคลายมาตรการ โดยสามารถใช้ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองได้ จึงทำให้การขนส่งสะดวกขึ้น  
    

นายศารุมภ์  โหม่งสูงเนิน  พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  การลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้เพื่อตรวจสอบว่า ผู้ประกอบการมีการกักตุนไข่ไก่ รวมทั้งมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาไข่ไก่เอาเปรียบประชาชนหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่าผู้ประกอบการกระทำผิด ซึ่งผู้ประกอบการเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี 
  ชาวโคราชรอซื้อไข่ไก่เพื่อสำรองไว้บริโภคช่วงกักตัวอยู่บ้าน    

โคราชตรวจ"ไข่แพง"เหตุคนซื้อเยอะของน้อยยังไม่พบกักตุน 

อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดฉวยโอกาสขึ้นราคา กักตุนสินค้า  ก็จะดำเนินคดีตามมาตรา 29 และมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    สำหรับราคาจำหน่ายปลีกไข่ไก่ที่จังหวัดนครราชสีมา ณ ปัจจุบัน มีดังนี้  เบอร์ 0  ราคา 110-120  บาท/แผง  เบอร์ 1 ราคา 108-110  บาท/แผง   เบอร์ 2  ราคา 102-109  บาท/แผง   เบอร์ 3 ราคา 99-106 บาท/แผง   เบอร์ 4 ราคา 93-97 บาท/แผง  

 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบเห็นผู้ประกอบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา โทรสายด่วน 1569