อธิบดีกรมอุตุฯ จับตา พายุลูกใหม่ เข้าไทย หลัง 20 ส.ค. นี้

10 ส.ค. 2564 | 12:59 น.

ข่าวดี ไทยมีลุ้น “อธิบดีกรมอุตุฯ” เผย พายุลูกใหม่ กำลังก่อตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเข้าประเทศไทย หลัง 20 ส.ค.นี้ แต่นับจาก วันที่ 12 ส.ค. ตรงกับ "วันแม่แห่งชาติ" เป็นต้นไป ฝนตกเพิ่มขึ้น

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์

 

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตอนนี้เป็นห่วงภาคอีสานตอนล่าง อย่างจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ยโสธร  ไม่มีฝนตกเลยมาร่วมเดือนแล้ว มีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกร  แต่มีที่มองเห็น และอาจจะเข้ามาเมืองไทย ประมาณหลังวันที่ 20 สิงหาคมนี้ น่าจะมีพายุเข้าทางฝั่งแปซิฟิก ของประเทศฟิลลิปินส์ ซึ่งปกติ ถ้าพายุเข้ามาทางประเทศฟิลิปปินส์ จะผ่านเข้าเวียดนามก่อน แล้วถึงจะเข้าประเทศไทย แถบภาคอีสาน เป็นด่านแรกที่พายุเข้า

 

ปัจจุบันฝนที่ตกส่วนใหญ่มาจากร่องมรสุมด้านเหนือที่พาดผ่านเมียนมา ลาว  เวียดนามตอนบน พอลดระดับลงมาทำให้ภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนบนฝนตก คาดว่ารอบต่อไปก็ประมาณวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับ "วันแม่แห่งชาติ" ร่องมรสุมจะลดตัวลงมา ส่วนฝนที่เข้ามาทางภาคกลาง หรือเข้ากรุงเทพฯ รวมไปถึงภาคตะวันออกก็เกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งตอนนี้สามารถที่จะนำผ้าห่ม ผ้านวมออกมาซักได้ในช่วง 1-2 วัน เพราะช่วงนี้จะมีฝนมีน้อยมาก

 

แต่พอวันที่ 12 สิงหาคม เป็น "วันแม่แห่งชาติ" เป็นต้นไป จะเริ่มกลับมามีฝนเพิ่มมากขึ้น เวลาลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นำพาพายุเข้ามาที่อยู่ต่ำกว่าเทือกเขาตะนาวศรีจะไม่ได้รับประโยชน์ ฝนจะไม่ได้ตกลงแถวบริเวณเขื่อน เพราะมีเทือกเขาตะนาวศรีบัง แถวจังหวัดตาก เพราะฉะนั้นน้ำในเขื่อนภูมิพล จะต้องรอไปถึงร่องมรสุมจะเคลื่อนตัวซึ่งก็คาดว่าประมาณกันยายน

 

ส่วนฝนที่ตกที่แม่สอด ราชบุรี ก็คือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เลยแนวเทือกเขามาแล้ว ดังนั้นในวันที่ 12 สิงหาคม ตรงกับ "วันแม่แห่งชาติ" เป็นต้นไป กำลังลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก แถวจังหวัดภูเก็ต มีฝนมากขึ้น ทำให้ภาคตะวันออก แถวจันทบุรี ตราด มีฝนมากขึ้นเช่นเดียวกัน