อัพเดท พายุดีเปรสชันลูกใหม่ ทำให้ไทยมีฝนเพิ่ม

03 ส.ค. 2564 | 14:02 น.

ข่าวดี อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จับตาพายุดีเปรสชันลูกใหม่ อยู่บริเวณแถวฮ่องกง ยังไม่เคลื่อนตัว ซึ่งมีความเป็นไปได้จะเข้าแนวร่องมรสุมทางภาคเหนือตอนบนของไทย และด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังจับตา "พายุดีเปรสชัน" (เวลา 19.30 น.) กำลังอยู่บริเวณแถวฮ่องกง เส้นทางพายุลูกนี้หากเคลื่อนตัวมาทางด้านประเทศไทยหรือไม่ กำลังจับตาดู ซึ่งอาจจะเป็นไปได้เพราะเข้าแนวร่องมรสุมไปทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ถ้าตามแนวนี้

 

แต่เวลานี้พายุดังกล่าวยังนิ่ง เท่าที่ดูภาพทางดาวเทียมแทบจะไม่คลื่อนตัว แล้วถ้าไม่เคลื่อนตัวแบบนี้ฮ่องกง เสี่ยงน้ำท่วมเลย รอบที่แล้วที่จีนน้ำท่วม ก็ลักษณะนี้ มีพายุเข้าแล้วเจอแนวปะทะทำให้ฝนตกที่ใดที่หนึ่งนานๆจะทำให้น้ำท่วม นี่เป็นหลักการเดียวกันเลย

 

อย่างไรก็ดีพายุดีเปรสชัน นี้หากไม่เข้าเมืองไทย แต่จะมีผลทำให้เพิ่มกำลังของแนวร่องมรสุม ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักมากขึ้น มีพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนที่จะได้รับอานิสงค์ ได้แก่ ภาคเหนือตอนบน และด้านตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ถ้าจะเข้ามาเมืองไทย ตรงหรือ ไม่ ต้องประเมินเส้นทางพายุนี้อีกครั้งหนึ่งใน 3-4 วัน นี้ เพราะวันนี้จากภาพดาวเทียมพายุยังนิ่ง แต่ถ้าพายุไม่เข้า แต่ประเทศไทยก็จะได้อิทธิพลเพิ่มกำลังแรงร่องมรสุม ทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น