"จุรินทร์" ยันสินค้าอุปโภค-บริโภคไม่ขาดพร้อมเตรียมมาตรการฉุกเฉินรองรับ

08 ส.ค. 2564 | 08:26 น.

จุรินทร์ ยันสินค้าอุปโภค-บริโภคไม่ขาดตลาดพร้อมเตรียมมาตรการฉุกเฉินรองรับ ระบุมีมาตรการดูแลประชาชนทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมขบวนคาราวานรับ ถุงน้ำใจ ปชป. ส่งผู้รอเตียง และตรวจเยี่ยมราคาสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน บางกระบือ ว่า สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น เมื่อมีการล็อกดาวน์ช่วงแรกๆประชาชนอาจจะตื่นตระหนกกังวลบ้างแต่ตอนนี้คลี่คลายลงบ้าง เช่น เมื่อต้นปีที่ล็อกดาวน์ตอนนั้นตื่นตระหนกมากสินค้าขาดเชลล์ (ชั้นวาง)

ขณะนี้ผู้บริโภคเริ่มเรียนรู้เข้าใจว่าของไม่ต้องกังวลว่าจะขาดและอย่างวันนี้ผู้บริหารแม็คโครยืนยันว่าสินค้าสำคัญสามารถเติมเต็มเชลล์ได้เพียงพอ เช่น ไข่ไก่ ยกเว้นบางช่วงที่เติมเชลล์ไม่ทัน แต่เฉลี่ยทั้งประเทศยังมีพอ

หากขาดในอนาคตทางกระทรวงพาณิชย์ให้จะมีมาตรการมาแก้ปัญหา และเมื่อเทียบกับหลายเดือนก่อนที่มีปัญหาหมูแพง ราคาช่วงนี้ลดลง และที่สำคัญคือเรื่องปริมาณอย่ากังวลไม่ต้องซื้อตุน ตอนนี้ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.50 บาทสูงขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ขึ้นอยู่กับฤดูกาลว่าช่วงไหนไข่ออกน้อยออกมากเกี่ยวข้องกับกลไกตลาด

"หากมีการค้ากำไรเกินควรในสินค้าตัวไหนก็ตามตนได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดไปแล้วต้องใช้มาตรา 29 ผู้ค้ากำไรเกินควรจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สินค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาถ้าไม่ปิดก็ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ที่จะเข้าไปประเด็นสำคัญตอนนี้ที่เป็นภาพรวมเกินกำลังของกระทรวงพาณิชย์คือเรื่องแรงงาน แรงงานสินค้าอุปโภคบริโภค ภาพรวมต้องเข้ามาช่วยดู รวมทั้งการสัญจรที่ทุกจังหวัดต้องให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกให้สินค้าอุปโภคบริโภคสามารถข้ามแดนจังหวัดได้โดยสะดวกหากติดขัดมากๆการจราจรไปไม่ทันของอาจจะเน่าเสียหรือส่งไปยังจุดกระจายสินค้าช้าลงได้" 

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าที่ช่วยนำมังคุดจากภาคใต้ที่ออกเยอะในขณะนี้มาช่วยขายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศถือว่ามีส่วนช่วยอย่างมากเพราะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยระบายตลาดภายในประเทศ ช่วยให้ราคาหน้าสวนที่เกษตรกรขายได้ราคาดีขึ้น เช่น แม็คโครก็รับซื้อหน้าสวนมังคุดกิโลกรัมละ 17 บาท และมีหลายฝ่ายที่ให้ความร่วมมือทั้งรัฐและทางภาคเอกชน เช่น ปั้มปตท. บางจาก PT ไปเติมน้ำมันก็มีมังคุดแถมฟรี

สินค้าอุปโภค-บริโภคไม่ขาดตลาด
นอกจากนั้นบริษัทไปรษณีย์ไทยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ช่วยระบายมังคุดจากเกษตรกรโดยตรงส่งไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านช่องทางไปรษณีย์และกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในสนับสนุนกล่องที่บรรจุให้ฟรี ถ้ากลุ่มเกษตรกรต้องการมาส่งที่ไปรษณีย์ได้เลยใช้กล่องฟรีหรือให้ไปรษณีย์เอาไปส่งไว้ที่กลุ่มหรือสหกรณ์

"หัวใจสำคัญที่สุด 2 มาตรการที่มีผลให้มีการรับซื้อมังคุดเพิ่มขึ้น คือ มาตรการที่1 กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการเชิงรุกนำห้างสรรพสินค้ารวมทั้งซัพพลายเออร์ต่างๆ ช่วยรับซื้อทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อซื้อมังคุดจากเกษตรกร ทำสัญญาไปแล้ว 20,000 ตัน ช่วยระบายในราคาที่เกษตรกรพอใจก่อนที่มังคุดจะออก และมาตรการที่2  การมีล้งไปซื้อในพื้นที่ เพราะเราได้บริหารจัดการปัญหาเพราะก่อนหน้านี้มีปัญหามาก โดยตอนมังคุดออกในภาคตะวันออกนั้นมีล้งเยอะที่ภาคตะวันออกช่วยให้เกษตรกรขายมังคุดได้ราคาดีมาก มังคุดคัดเกรดกิโลละ 100-200 บาทโดยเฉลี่ย แต่เมื่อปักษ์ใต้ออกเมื่อเดือนกรกฎาคมเกิดการล็อกดาวน์พอดี ทำให้ล้งไปซื้อที่ปักษ์ใต้ไม่ได้  ผมจึงเรียกประชุมล้งทั้งประเทศ และเชิญผู้ว่านครศรีธรรมราช-ชุมพร-จันทบุรี มาประชุมสายคุยกัน 3 จังหวัด พร้อมบริการเคลื่อนย้ายล้งจากจันทบุรีไปทางใต้เฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานว่ามี 200 กว่าล้งแล้วทำให้การระบายมังคุดลื่นไหลขึ้น ราคามังคุดคละเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 5-7 บาท เป็น 13-15 บาทแล้ว ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไป ที่สำคัญต้องขอความร่วมมือทุกจังหวัดที่มีการขนส่งมังคุดกระจายไปยังทั่วประเทศให้อำนวยความสะดวกให้สามารถผ่านด่านได้โดยสะดวกภายใต้ปฏิบัติตามกติกาโควิดของแต่ละพื้นที่"