"จุรินทร์" เตรียมลงดาบ โก่งราคา​"ฟ้าทะลายโจร"

29 ก.ค. 2564 | 07:12 น.

“จุรินทร์ "เดินหน้าหนุนเกษตรกรปลูกฟ้าทะลายโจร หลังความต้องการพุ่ง ชี้ถ้าใส่แคปซูลกลายเป็นยา อย.ต้องดูแล พร้อมทั้งติดจามด้านราคาร่วมกับ สธ. ใกล้ชิด  ยันยังไม่คุมราคา เพราะเกรงดาบสองคม กลัวคนเลิกผลิต ขู่พวกโก่งราคาหากพบร้อง1569 โทษ คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการควบคุมราคา สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ว่า เป็นนโยบายที่ต้องการส่งเสริมให้มีการปลูก ขณะนี้หลายหน่วยงานเริ่มเข้ามาส่งเสริมให้ปลูกโดยสามารถนำไปเป็นยาสมุนไพรได้ซึ่งกระทรวงเกษตรจะดูแลเรื่องนี้  แต่เมื่อไปบรรจุใส่แคปซูลจะเป็นยากระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปดูแลขึ้นทะเบียน อย.และกำกับดูแลทั้งกระบวนการในการผลิตให้ได้มาตรฐาน

"จุรินทร์" เตรียมลงดาบ  โก่งราคา​"ฟ้าทะลายโจร"

ส่วนการควบคุมราคานั้นกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงสาธารณสุขจับมือกันติดตามโดยใกล้ชิดและที่ยังไม่ควบคุมในเบื้องต้นเพราะต้องการส่งเสริมให้มีการผลิตเยอะๆให้เพียงพอกับความต้องการก่อน เพราะการไปคุมราคาสุดท้ายจะกลายเป็นดาบสองคมแทนที่จะส่งเสริมให้ผลิตเยอะ ถ้าเกษตรกรเห็นว่าไม่คุ้มหรือผู้ประกอบการเห็นว่าไม่คุ้มจะหยุดผลิตสุดท้ายประชาชนจะไม่มียาใช้เรื่องนี้ต้องดูให้รอบคอบว่าความพอดีอยู่ตรงไหน

อย่างไรก็ตามขอให้มั่นใจกระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  ส่วนผู้ที่เอาไปขายเป็นยาและไม่มีทะเบียนยาทาง อย.กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการเป็นหน้าที่โดยตรงของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนเรื่องการทำให้เกิดความปั่นป่วนทางราคาเรื่องนี้ให้กรมการค้าภายในติดตามใกล้ชิด หากมีการค้ากำไรเกินควร-ขายเกินราคาสมควร-ทำให้เกิดความปั่นป่วนทางราคา ซึ่งกระทรวงมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว ตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการปี 2542 ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเฉพาะหากมีพ่อค้าคนกลางนำไปโก่งราคาทำให้เกิดความปั่นป่วน หากมีเบาะแสสามารถร้องหรือแจ้งมาที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์ทุกจังหวัด


 

 

นอกจากนี้ในเรื่องของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆได้สั่งการกรมการค้าภายในและสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้พาณิชย์จังหวัดดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดก่อนหน้านี้และพบว่าในเชิงปริมาณยังไม่กระทบ ได้ประสานกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคตลอด ทั้งนี้อย่าตื่นตระหนก