“พาณิชย์”เร่งแก้แรงงานขาด ปลดล็อกนำ “ล้ง” รับซื้อมังคุดใต้

26 ก.ค. 2564 | 10:28 น.

“พาณิชย์”เดินหน้าลุยแก้ปัญหาแรงงานขาด ปลดล็อกนำ "ล้ง" รับซื้อมังคุดใต้ ดัน"มังคุดส่งออก" เหตุตลาดโตเกือบ 500%  พร้อมมอบงาน “สินิตย์”ช่วยผลไม้ภาคใต้ แก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้อย่างเร่งด่วน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฤดูกาลมังคุดภาคใต้ขณะนี้ ว่า ขณะนี้มังคุดภาคใต้ราคาตกเพราะช่วงกรกฎาคม-กันยายนเพราะเป็นช่วงมังคุดใต้ออกแต่มาเจอปัญหาโควิด มีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ทำให้ล้งไม่สามารถเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ได้ ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดและแรงงานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหานี้ดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องแรงงานต้นทางซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี ซึ่งหลังจากหารือกับผู้ว่าจังหวัดจันทบุรี ในการอำนวยความสะดวกเคลื่อนย้ายแรงงานไปกับล้งเพื่อไปรับซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราชและทางจังหวัดภาคใต้ก็ให้อำนวยความสะดวกภายใต้การกำกับด้านโควิด

“พาณิชย์”เร่งแก้แรงงานขาด  ปลดล็อกนำ “ล้ง” รับซื้อมังคุดใต้

โดยขณะนี้ได้เปิดให้ล้งรับซื้อ ซึ่งจะช่วยให้ราคาถูกกดลงไปมาก โดยจากนี้จะมีล้งไปมากขึ้น  ส่วนตลาดส่งออกถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีขยายตัวเกือบ 500% ในการส่งไปจีน ไปเวียดนาม และมีตลาดใหม่อีกเยอะ เช่น ล่าสุดทางชิลีมีความต้องการนำเข้าเพิ่ม คือ ลองกองกับมังคุด  

“พาณิชย์”เร่งแก้แรงงานขาด  ปลดล็อกนำ “ล้ง” รับซื้อมังคุดใต้

“ถ้าล้งไหนต้องการนำแรงงานออกจากจังหวัดจันทบุรีก็ประสานแรงงานจังหวัดจันทบุรีซึ่งรับนโยบายแล้ว และนำเข้าจังหวัดปลายทางก็ประสานแรงงานนครศรีธรรมราชซึ่งพาณิชย์จังหวัดช่วยประสานอยู่ทั้ง 2 จังหวัดนี้ ตอนนี้มีมาตรการเสริมในการให้เงินอุดหนุนช่วยเหลือในเรื่องของการจัดทำกล่องฟรี 200,000 ใบให้ไปรษณีย์เป็นตัวกลาง ถ้าเกษตรกรขายออนไลน์ได้ก็ไปบรรจุกล่องที่ไปรษณีย์ได้เลยมีกล่องฟรีของกระทรวงพาณิชย์อยู่ โดยค่าส่งฟรี ค่ากล่องฟรี ขอให้มีสติกเกอร์จากกรมการค้าภายใน สามารถขอได้ที่พาณิชย์จังหวัด ถ้าในนามกลุ่มประสานงานได้ไม่ยาก จะเป็นส่วนช่วยอีกทาง นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ประสานกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค ให้ค่ายทหารที่อยู่ในภาคใต้ลงไปช่วยรับซื้อ สำหรับเกรดรองหรือเกรดคละเป็นการเพิ่มดีมานด์ในพื้นที่รวมทั้งเปิดจุดขายหน้าค่ายเป็นอีกหนึ่งในมาตรการเสริมด้วย”

 

“พาณิชย์”เร่งแก้แรงงานขาด  ปลดล็อกนำ “ล้ง” รับซื้อมังคุดใต้

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้ที่มีผลไม้ออกมาในช่วงนี้เพื่อหามาตรการแก้ไข และมีมาตรการเสริมออกมาไม่ว่าจะเป็น  การสนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อการส่งออก กก.ละ 5 บาท เสริมสภาพคล่องโดยชดเชยดอกเบี้ยในอัตรา 3% ระยะเวลา 6 เดือนให้องค์กรเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อรวบรวมรับซื้อผลไม้ จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าผลไม้สดแปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรเพื่อรองรับฤดูกาลผลไม้ ภาคใต้ในรูปแบบออนไลน์ (OBM) และมาตรการทางกฎหมายพ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพื่อปิดป้ายแสดงราคารับซื้อของล้งตั้งแต่ 8.00 น.  พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ตรวจสอบ จับกุม การโกงน้าหนักและการดัดแปลงเครื่องชั่ง พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าป้องปราม พฤติการณ์การใช้อำนาจผูกขาดโดยไม่ชอบทางการค้า การฮั้ว และการปฏิบัติการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมควบคู่ด้วย

“พาณิชย์”เร่งแก้แรงงานขาด  ปลดล็อกนำ “ล้ง” รับซื้อมังคุดใต้

นอกจากนี้ยังได้ให้นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงไปกำกับดูแลแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้อย่างเร่งด่วนเพื่อเร่งคลี่คลายปัญหาทั้งหมดในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดและผลไม้ภาคใต้