ปชป.เร่งหารือช่วยชาวสวนภาคใต้แก้ราคา"มังคุด"ตกตํ่าจากเหตุ“ล็อกดาวน์”

25 ก.ค. 2564 | 04:06 น.

“ปริญญ์”หนุนนโยบาย“จุรินทร์”เชื่อมกลไกเกษตร-พาณิชย์-เอกชน ช่วยชาวสวนมังคุดภาคใต้แก้ปัญหาราคาตกตํ่า จากเหตุ“ล็อกดาวน์”แก้โควิด-19 เตรียมหารือเร่งด่วนจันทร์นี้

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ สานต่อนโยบาย รมว.พาณิชย์ เร่งช่วยเหลือชาวสวนมังคุดในพื้นที่ภาคใต้ แก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำจากวิกฤติโควิด-19 เน้นความร่วมมือ เกษตรฯ-พาณิชย์-ภาคเอกชน

 

นายปริญญ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยการนำของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายชัยชนะ เดชเดโช และ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.ปชป. จ.นครศรีธรรมราช ถึงปัญหา “ราคามังคุดตกต่ำ” เนื่องจากวิกฤติโควิด 


พบว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากการที่มังคุดในภาคใต้ออกผลผลิตพร้อมกันหลายจังหวัด และตรงกับช่วงที่ ศบค. สั่ง “ล็อกดาวน์” พอดี จึงทำให้พ่อค้าคนกลาง (ล้ง) ไม่สามารถส่งแรงงานเข้าไปแพ็คและรับซื้อมังคุดจากชาวสวนได้ เพราะติดขัดเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางมาจากภาคตะวันออก ราคาเลยตกลงต่ำกว่าปกติอย่างรวดเร็ว

                       ปชป.เร่งหารือช่วยชาวสวนภาคใต้แก้ราคา"มังคุด"ตกตํ่าจากเหตุ“ล็อกดาวน์”

พรรคประชาธิปัตย์ทราบดีถึงความเดือดร้อนดังกล่าวของพี่น้องชาวสวนมังคุด และได้หาแนวทางช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยเบื้องต้น นายจุรินทร์ ได้ขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาไปบ้างแล้ว ผ่านการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด กรมแรงงาน กองทัพบก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ 

 

โดยได้ผ่อนปรนการเข้าพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้ล้งสามารถพาแรงงานเข้า - ออกจังหวัดต่างๆ และเชิญผู้ส่งออกลงพื้นที่ เพื่อมารับซื้อมังคุดได้ง่ายขึ้น และทำให้ราคารับซื้อกลับมาเป็นเหมือนปกติโดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแลของมาตรการด้านสาธารณสุข 

 

รวมทั้งรณรงค์ให้ค่ายทหารในภาคใต้ และ ช่องทางการตลาดของ ททบ. อุดหนุนมังคุดสำหรับบริโภค เพิ่มดีมานด์ให้ตลาด ควบคู่ไปกับการใช้งบประมาณอุดหนุนจากภาครัฐ เช่น โครงการกล่องไปรษณีย์ฟรี 200,000 ใบจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ชาวสวนส่งมังคุดถึงบ้านลูกค้าได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยติดต่อขอรับกล่องได้ที่พาณิชย์จังหวัด เป็นต้น 

                      ปชป.เร่งหารือช่วยชาวสวนภาคใต้แก้ราคา"มังคุด"ตกตํ่าจากเหตุ“ล็อกดาวน์”

และเพื่อให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จึงได้เดินหน้าสานต่อนโยบายดังกล่าว โดยเชื่อมโยงกลไกระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ภาคเอกชน และ ส.ส.ชัยชนะ ส.ส.พิมพ์ภัทรา ในพื้นที่ จัดทำแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติม 

 

อาทิ ประสานให้ผู้ทำธุรกิจส่งออกรายใหญ่เข้าไปตั้งจุดรับซื้อผลผลิตด้วยตนเอง สนับสนุนชาวสวนให้ขายมังคุดผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อช่วยชาวสวนระบายสินค้าในราคาที่เหมาะสม และช่วยให้ประชาชนได้บริโภคผลไม้คุณภาพต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ทำโครงการสนับสนุนการตลาดเพื่อชาวสวนมังคุดมาตลอดสองปีนี้ 

 

รวมถึงจัดประชุมวาระเร่งด่วนระหว่างรัฐ-เอกชน ผ่านระบบออนไลน์ในเช้าวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคมนี้ เพื่อพิจารณามาตรการและแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนมังคุดทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่เหมาะสมต่อไป

 

“กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. ได้ให้การช่วยเหลือเรื่องราคามังคุดตกต่ำมาตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก ตอนนี้เมื่อชาวสวนเจอปัญหาอีกครั้ง เรายินดีที่จะช่วยเหลือทุกคนเช่นเดิม โดยจะสานต่อโครงการสนับสนุนการตลาดจากแนวทางครั้งก่อน ไปพร้อม ๆ กับหารือนโยบายใหม่ เพื่อพาชาวสวนมังคุดก้าวผ่านวิกฤติไปได้” นายปริญญ์ ระบุ

                          ปชป.เร่งหารือช่วยชาวสวนภาคใต้แก้ราคา"มังคุด"ตกตํ่าจากเหตุ“ล็อกดาวน์”

(ภาพประกอบจากช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด)