กฟผ. ติดตั้ง ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าใน ปั้มพีที เคลมชาร์จเร็วปี๊ด

20 ก.ค. 2564 | 03:49 น.

กฟผ.เลือกใช้ ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วของ ABB ติดตั้งภายในสถานีบริการน้ำมันพีที เร่งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ลดปัญหาฝุ่นพิษ สร้างคุณภาพอากาศที่สะอาดกว่าเดิม


นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า เพื่อขยายโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วให้แพร่หลายสู่สาธารณะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมมือกับ พีทีจี เอ็นเนอร์ยี ดำเนินการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที (PT)  ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที ตามทางหลวงสายหลักรอบนอกกรุงเทพฯ โดย กฟผ. เลือกใช้ ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วของ ABB ที่มีกำลังชาร์จสูงถึง 120 กิโลวัตต์สำหรับโครงการนี้ โดยเอบีบีได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า Terra 124 ที่สถานีบริการน้ำมันพีที จำนวน 5 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงสายสำคัญ สถานีเหล่านี้ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 100-200 กิโลเมตร ปัจจุบันได้เปิดให้บริการและพร้อมให้บริการชาร์จไฟฟ้าแล้ว นับเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะที่มีประสิทธิภาพการชาร์จได้เร็วที่สุดในประเทศ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 20-30 นาทีเพื่อชาร์จให้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตเตอรี่เต็มของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

“กฟผ. สนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลในการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบนเส้นทางคมนาคมสายหลักทั่วประเทศ ด้วยสถานีชาร์จไฟฟ้าของเอบีบี จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่และใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศให้เร็วขึ้น” นายวิบูลย์กล่าว

กฟผ. ติดตั้ง ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าใน ปั้มพีที เคลมชาร์จเร็วปี๊ด

ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วของ ABB มีขนาดกะทัดรัด มีการออกแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานของสถานีชาร์จไฟฟ้า Terra 124 ทำให้เป็นทางเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้งใช้งานตามสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จุดบริการบนทางหลวง รวมถึงกลุ่มของรถบริการในภาคขนส่ง Terra 124 มีหัวชาร์จไฟแบบ CCS ทั้งหมด 2 หัว สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าให้เต็มทั้งสองคันพร้อมๆกัน และได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่สูงถึง 920โวลท์ สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้หลากหลายและพร้อมรองรับความต้องการในอนาคต

Terra 124 เป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Terra DC fast charger สถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรงที่ขายดีที่สุด  และเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพการใช้งานและความน่าเชื่อถือที่เหนือกว่า รวมถึงมี Integrated Connected Services บนแพลตฟอร์มที่สามารถเฝ้าระวังและตรวจสอบได้ตลอดเวลาทุกวันตลอดทั้งปี สำหรับการบริการจากระยะไกล และการอัพเดตเฟิร์มแวร์ บริการเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถเชื่อมโยงสถานีชาร์จไฟฟ้ากับระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น ระบบแบ็คออฟฟิศ แพลตฟอร์มการชำระเงิน หรือโซลูชั่นการจัดการพลังงานผ่านทางอินเทอร์เน็ต

กฟผ. ติดตั้ง ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าใน ปั้มพีที เคลมชาร์จเร็วปี๊ด

นายเจียนอันเดร บรุซโซเน กรรมการผู้จัดการ เอบีบี ประเทศไทย กล่าวว่า Terra 124 ของเอบีบี เป็นหนึ่งในสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ล้ำสมัยที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์สถานีชาร์จที่จากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ระบบโครงข่ายการคมนาคมทั่วโลกสมาร์ทขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และปลอดจากการปล่อยมลพิษ นอกจากนั้น Terra 124 ยังได้รับการรับรองว่าสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง

เอบีบี  เป็นผู้นำระดับโลกด้านโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จไฟฟ้า โดยนำเสนอโซลูชั่นการชาร์จพลังงานไฟฟ้าอย่างครอบคลุมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด รวมถึงเรือและระบบทางรถไฟ เอบีบี เข้าสู่ตลาดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 และจนถึงปัจจุบันมียอดขายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 400,000 สถานีในกว่า 85 ประเทศทั่วโลก เป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็ว ด้วยไฟฟ้ากระแสตรงมากกว่า 20,000 สถานี และสถานีชาร์จไฟฟ้าด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ 380,000 สถานี รวมถึงสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ขายผ่าน Chargedot

กฟผ. ติดตั้ง ABB Terra 124 สถานีชาร์จไฟฟ้าใน ปั้มพีที เคลมชาร์จเร็วปี๊ด
ABB’s Electrification Business Area ดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศ มีฐานการผลิตมากกว่า 200 แห่ง พนักงานกว่า 50,000 คน ต่างมุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตผู้คน และทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอโซลูชั่นในด้านระบบไฟฟ้าที่ปลอดภัย อัจฉริยะ และยั่งยืน สำหรับลูกค้าในกลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กลุ่มอาคาร รวมถึงกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และภาคการขนส่ง go.abb/electrification