เศร้า ช็อคดับ3ศพคา"โรงเพาะเห็ด"ใหม่ครบุรี

11 ก.ค. 2564 | 08:21 น.

    สุดช็อค พบเสียชีวิตสามศพคาโรงเพาะเห็ดฟางสร้างใหม่ ที่ครบุรี โคราช  ตร. คาดขาดออกซิเจน จากขาดความเข้าใจขั้นตอนหลังรมคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อเตรียมโรงเรือน แล้วเข้าไปทันทีโดยไม่เปิดให้ระบายอากาศก่อน 

 วันที่ 11 ก.ค. 2564 เมื่อเวลาประมาณ 9.50 น. ร้อยตำรวจโทศิวกร พลศักดิ์ รองสารวัตรสอบสวนสภ. ครบุรี รับแจ้งเหตุบุคคลเสียชีวิตอยู่ภายในโรงเพาะเห็ด ข้างบ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกันจำนวน 3 ศพ

 

จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฮุ๊ก 31 ประจำจุดอำเภอครบุรี  และรายงานไปยังพันตำรวจเอกประสิทธิ์ เปรมกมล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรครบุรี ผู้บังคับบัญชารับทราบ และได้ลงมาร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุในเวลาต่อมา
    

ในที่เกิดเหตุเป็นโรงเพาะเห็ดฟาง ขนาดความกว้างประมาณ 6 เมตรยาว 12 เมตร ปิดด้วยผ้าใบทั้งหลัง ภายในโรงเพาะเห็ดดังกล่าว พบผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ศพ ในลักษณะศพชาย 1 คนนอนหงาย และอีก 2 คน ซึ่งเป็นชายและหญิงนั่งคว่ำหน้าอยู่บริเวณส่วนบนของชายที่นอนหงาย   คาดว่าทั้งสองคนที่อยู่ด้านบน พยายามจะดึงตัวผู้นอนหงายออกจากโรงเห็ด  
   เศร้า ช็อคดับ3ศพคา"โรงเพาะเห็ด"ใหม่ครบุรี  

ทราบชื่อภายหลังประกอบด้วยชายที่นอนหงาย  คือนายณัฐพล อัคคีสำโรง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านใหม่อำเภอครบุรี  จังหวัดนครราชสีมา  ส่วนอีก 2 รายที่อยู่ด้านบนของชายที่นอนหงาย  เป็นสามีภรรยากัน

 

โดยสามีชื่อนายบุญเหลือ จันทร์นอก อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านใหม่  อำเภอครบุรี และนางสายพิณ อัคคีสำโรง อายุ 43 ปี ภรรยา โดยชายที่นอนหงายเสียชีวิตเป็นหลานชายของสามีภรรยาคู่นี้  
    

พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ก่อนจะประสานทีมแพทย์โรงพยาบาลครบุรี เข้าทำการชันสูตรพลิกศพในเบื้องต้น ก่อนนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายส่งไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริงที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา
     เศร้า ช็อคดับ3ศพคา"โรงเพาะเห็ด"ใหม่ครบุรี

จากการสอบถามนางสาวนิชา จันทร์นอก อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายบุญเหลือ จันทร์นอก และนางสายพิณ อัคคีสำโรง 2 ใน 3 ผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า ช่วงประมาณ 22:00 น คืนที่ผ่านมาตนเองอยู่ภายในบ้านลำพัง ขณะที่พ่อและแม่ยังไม่กลับเข้าบ้าน จึงเปิดประตูบ้านออกไปมองดูหน้าบ้าน พบเห็นแสงไฟอยู่ภายในโรงเห็ดที่เกิดเหตุ ก็คาดว่าพ่อและแม่อาจจะเข้าไปตรวจสอบโรงเห็ด แต่ไม่ได้เอะใจ จึงกลับเข้ามานอนในบ้านตามปกติ

 

กระทั่งรุ่งเช้าเวลา 08:00 น ก็ยังไม่พบพ่อและแม่กลับเข้ามาบ้าน จึงโทรศัพท์ไปถามญาติ ก่อนจะเข้าไปดูที่โรงเห็ดก็พบว่าพ่อและแม่ และนายณัฐพล อัคคีสำโรง ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของตนเอง นอนเสียชีวิตอยู่ภายในโรงเห็ดดังกล่าว
    

ทางด้าน พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรครบุรี กล่าวว่า จาการตรวจสอบโรงเห็ดโดยรอบบริเวณและที่เกิดเหตุ พบว่าอยู่ในขั้นตอนเพาะเชื้อเห็ด ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการเผาเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปรมในโรงเห็ด แล้วปิดไว้ให้มิดชิดประมาณ 3 วัน  และจะมาเปิดเพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป          

เศร้า ช็อคดับ3ศพคา"โรงเพาะเห็ด"ใหม่ครบุรี

สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตหมู่ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นผู้ที่เริ่มทำโรงเห็ดใหม่  อาจจะไม่เข้าใจในวิธีการ เมื่อเปิดโรงเห็ดที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เต็มโรงแล้วเข้าไปทันที จึงทำให้เกิดภาวะน็อคเนื่องจากขาดออกซิเจนได้ทันที  

 

เมื่อสองสามีภรรยาที่เห็นเหตุการณ์ พยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ต้องเผชิญกับปัญหาเดียวกันทำให้ขาดออกซิเจนและเสียชีวิตตามไปอีก  
    

ซึ่งทางคณะแพทย์ก็ได้ร่วมกันชันสูตรศพทั้งหมดแล้วก็ลงความเห็นตรงกัน แต่อย่างไรก็ตามจะยังคงต้องส่งศพทั้งหมดไปผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัด  

 

ขณะที่ทางญาติก็ไม่ได้ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต เพราะเข้าใจในขั้นตอนการเพาะเห็ดเป็นอย่างดี และคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตก็ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้สันนิษฐานเอาไว้