"ชะลอตัว"ผู้ติดเชื้อใหม่ตาก12ก.ค.แค่25ราย ลั่น"ตากพร้อม"มีแผนรับมือ

13 ก.ค. 2564 | 10:22 น.

   รองผู้ว่าฯสมชัยย้ำ"ตากพร้อม" สามารถรับมือแพร่ระบาดโควิด-19 เต็มที่ขอประชาชนมั่นใจ กก.โรคติดต่อจังหวัดปรับมาตรการสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เตรียมปรับ Community Isolation แต่ละชุมชน ให้พร้อมเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มทันทีหากจำเป็น ชาวแม่สอดนับพันเข้าคิวรอฉีดวัคซีน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564  ที่ห้องประชุมทีลอซู ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 35/2564 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 และพิจารณาโรงพยาบาลสนามเพิ่ม รวมถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  ที่ห้องประชุมทีลอซู ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดตาก 
    

โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายวรานนท์ ยิ้มมงคล และนายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก    และนายวิบูลย์ จุติคีรีสวรรค์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตาก เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการประชุมระบบออนไลน์ Video Conference
    

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดตาก ณ วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 25 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสมระลอกใหม่ (1 เม.ย. – 12 ก.ค. 2564) จำนวน 1,779 ราย ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 1,285 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกใหม่ 8 ราย โดยการติดเชื้อส่วนใหญ่พบในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 14 ราย ขณะที่อำเภอพบพระ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย  อำเภอเมืองตาก 2 ราย และที่อำเภอวังเจ้า 2 ราย
    

ที่ประชุมยังได้รับทราบข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลาย ได้แก่ การปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์ การห้ามออกนอกเคหสถาน  การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ บุคคลที่ได้รับการยกเว้น การกำหนดกรณียกเว้นเพิ่มเติม  

 

มาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง  มาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วน เฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล  การขนส่งสาธารณะ  การเดินทางข้ามจังหวัด  มาตรการป้องกันและรองรับผู้ติดเชื้อ  มาตรการเพื่อมิให้มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการบังคับใช้มาตรการตามข้อกำหนดดังกล่าว
"ชะลอตัว"ผู้ติดเชื้อใหม่ตาก12ก.ค.แค่25ราย ลั่น"ตากพร้อม"มีแผนรับมือ     

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการควบคุมโควิด-19 ตามประกาศฉบับที่ 27 ซึ่งจังหวัดตากเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) โดยมีสาระสำคัญแก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ข้อ 8 การขนส่งสาธารณะ ให้กระทรวงคมนาคมหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบกำกับดูแลการให้บริการขนส่งผู้โดยสารฯ ทั้งนี้ การลดหรือจำกัดรอบการให้บริการ อาจทำให้ผู้เดินทางไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจรตามปกติ ในระหว่างเวลา 21.00 - 04.00 น. 
    

    ที่ประชุมยังได้พิจารณาการขออนุญาตเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่มีใบอนุญาตทำงานประเภทคนรับใช้ จำนวน 1 ราย จากพื้นที่อำเภอแม่สอด ไปยัง กทม. ด้วยเหตุผลจำเป็น พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19
   นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลสนาม ได้มีการพิจารณาจัดตั้งโรงพยายาลสนามเพิ่ม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอแม่สอด ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลสนามในพื้นที่จังหวัดตาก มีด้วยกัน 4 รูปแบบ ได้แก่ โรงพยาบาลสนามองค์กร  Factory Isolation  Community Isolation และ Home Isolation มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด ทั้งสิ้น 1,490 เตียง ใช้ไป 1,082 เตียง คงเหลือ 408 เตียง

 

จึงมีการพิจารณาปรับ Community Isolation ทุกแห่งให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยหากมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงพิจารณาการขอขึ้นทะเบียนสถานที่กักกันประเภท State Quarantine (SQ) ด้วย
    

ส่วนมาตรการในการขนส่งสินค้าข้ามแดนฯ ซึ่งสมาคมขนส่งสินค้าจังหวัดตาก ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถบรรทุกขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดตาก ได้รับทราบมาตรการของทางราชการ และพร้อมรับผิดชอบค่าใช้ง่ายในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในราคาที่เหมาะสม และได้ขอให้ทางภาครัฐดำเนินการจัดหาพื้นที่ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบริเวณพื้นที่สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 2 เพื่อให้พนักงานขับรถที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงการบริการได้สะดวก 
    

พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ออกหลักฐานการผ่านการตรวจ หลังจากผ่านขั้นตอนการตรวจหาเชื้อและชำระค่าบริการแล้ว เพื่อใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดน โดยในเบื้องต้นขออนุโลม ไม่ต้องรอผลของการตรวจก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบการขนส่งสินค้าข้ามแดน
  "ชะลอตัว"ผู้ติดเชื้อใหม่ตาก12ก.ค.แค่25ราย ลั่น"ตากพร้อม"มีแผนรับมือ  

ชาวแม่สอดนับพันเข้าแถวรอคิวฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จนล้นโรงพยาบาลแม่สอด  

"ตากพร้อม ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ เตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลทุกแห่ง พร้อมรับสถานการณ์ได้อย่างเต็มที่  ขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจ  พร้อมให้ความร่วมมือในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัย  โทรประสาน "ศูนย์คนตากไม่ทิ้งกันจังหวัดตาก"  หมายเลขโทรศัพท์ โทร 061 =0240676 (ในเวลาราชการ) หากนอกเวลาราชการ โทร 061-024-0677 #ตากชนะ # SAVETAK' "นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รอง ผวจ.ตาก กล่าวย้ำ 
    

วันเดียวกันที่โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ประชาชนกว่า 2,000 คน ไปยืนต่อคิวรอฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 จนล้นออกมาด้านหน้าโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยการจัดระเบียบ และให้บริการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ หลังจากที่ทางโรงพยาบาลประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ประชาชนไปรับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ การระบาดของเชื้อไวรัส Covid.19.19 มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 
    

โรงพยาบาลแจ้งตัวเลขผู้ป่วยจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 64 มีผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างการรักษา จำนวน 1,345 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลแม่สอด 235 ราย โรงพยาบาลแม่ระมาด 4 ราย โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง จำนวน 57 ราย โรงพยาบาลสนาม 10 จุด จำนวน 967 ราย กักตัวที่บ้าน 56 ราย และรอการคัดสรรสถานที่ 26 ราย  
    

สาธารณสุขจังหวัดตากแจ้งตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 64 ว่า มีผู้ฉีดวัคซีนชิโนแวค ( Sinovac) เข็มแรก จำนวน 61,291 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 57,975 ราย รวมวัคซีนชิโนแวค จำนวน 115,266 คน และวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า ( Astra Zene Ca) จำนวน 33,948 คน
คนแม่สอดต่อคิวรอฉีดวัคซีนต้านโควิด-19จนล้นโรงพยาบาลแม่สอด