แม่สอด เร่งตั้ง 4 รพ.สนาม รับมือ"คลัสเตอร์โรงงาน" ติดเชื้อพรวด 452 คน

27 มิ.ย. 2564 | 10:04 น.

แม่สอดวุ่น เจอคลัสเตอร์แรงงานโรงงานเสื้อผ้า พบติดเชื้อ 452 คน สั่งล็อกดาวน์ตำบลแม่ตาวบางส่วน เพื่อคัดกรองด่วน พร้อมให้ท้องถิ่นตั้งโรงพยาบาลสนาม 4 แห่ง รองรับ ปิดโรงเรียนสังกัดเทศบาล

กรณีพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อในโรงงาน พื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อติดตามสถานการณ์และพิจารณามาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด–19 เพิ่มเติม โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เปิดเผยว่า จากกรณีพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ในพื้นที่หมู่ 2 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด และเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2564 ทีมสอบสวนโรค ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อบุคคลกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ทั้งหมดจำนวน 840 คน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 452 คน รวมกับผู้ติดเชื้อจากการตรวจเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 จำนวน 74 คน รวมมีผู้พบเชื้อทั้งหมด 526 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา

แม่สอด เร่งตั้ง 4 รพ.สนาม รับมือ"คลัสเตอร์โรงงาน" ติดเชื้อพรวด 452 คน

การประชุมในครั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ได้กำหนดให้ตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ในพื้นที่ ต.แม่ตาว จำนวน 4 แห่ง และให้เร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ด้วย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ได้มีมติให้ปิดพื้นที่ชั่วคราวบางส่วนในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด เนื่องจากพบความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดเชื้อ และให้ตรวจหาเชื้อเชิงรุก (Active Case Finding) กับกลุ่มแม่ค้าที่ขายของบริเวณหน้าโรงงานอุตสาหกรรม

แม่สอด เร่งตั้ง 4 รพ.สนาม รับมือ"คลัสเตอร์โรงงาน" ติดเชื้อพรวด 452 คน

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้เทศบาลนครแม่สอด ดำเนินการตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ สนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อม กรณีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อีกด้วย

นอกจากนี้ ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก  นำคณะผู้บิหารเทศบาลนครแม่สอด  คณะที่ปรึกษา และ เลขานุการนายกเทศมนตรี ฯ สมาชิกสภาเทศบาล(สท.)นครแม่สอด และผู้ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังสนามกีฬานานาชาติ 5 อำเภอชายแดน เทศบาลนครแม่สอด เพื่อตรวจดูสภาพสนาม ในการเตรียมความพร้อมใช้เป็น โรงพยาบาลสนามในการรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา จากการตรวจเชิงรุกพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากถึง 452 คน จึงต้องจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม โดยใช้สนามกีฬานานาชาติ 5 อำเภอชายแดนและที่ โรงยิมเนเซี่ยม สนามแบดมินตัน นครแม่สอด เป็นสถานที่ในการนำผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  มารักษาตัวที่นี่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ให้ปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดเทศาลนครแม่สอด 4 แห่ง 
  แม่สอด เร่งตั้ง 4 รพ.สนาม รับมือ"คลัสเตอร์โรงงาน" ติดเชื้อพรวด 452 คน
ข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากเกือบครึ่งพันคนนี้ เริ่มกระจายจากเพจเฟซบุก"หมอแม่สอด" ของพญ.ที่ทำงานประจำโรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ระบุว่า ขณะนี้อำเภอแม่สอดเราพบเคสโควิดจำนวนมหาศาลในค่ำคืนเดียว  จากการตรวจ 840 ราย พบบวก 452 ราย inconclusive (ไม่แน่ชัด) 25 ราย

 วันที่ 27 มิถุนายนทั้งวัน จะเป็นการคัดแยกผู้ป่วย และนำส่งยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม รวมถึงรพ.สนามที่ระดมกำลังกันจัดเตรียมทั้งคืน ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว ขอให้ทุกท่านสวมแมสก์ ล้างมือ งดการไปในที่สาธารณะ ไม่ควรจับแมสก์จากด้านหน้า และไม่ควรจับหน้าหลังจับแมสก์ 
  แม่สอด เร่งตั้ง 4 รพ.สนาม รับมือ"คลัสเตอร์โรงงาน" ติดเชื้อพรวด 452 คน
ต่อมาทางจังหวัดได้ออกมายืนยันถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าว และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรองรับ ท่ามกลางความวิตกของชาวแม่สอด ที่คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากยังมีโรงงานอื่นในพื้นที่อ.แม่สอด ซึ่งคนงานมักจะมีการพบปะหรือรู้จักใกล้ชิดกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง