ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ

20 มิ.ย. 2564 | 09:40 น.

ผู้บริหารท้องถิ่นตื่น เตรียมรับฝนมากปีนี้ นายกเทศมนตรีนครแม่สอดบุกหารือ อบจ.ตาก และเทศบาลแม่ปะ จับมือรับภัยนํ้าท่วม ด้านอบจ.อุดรธานี จับมือเทศบาลนครอุดรฯ ระดมสรรพกำลังท้องถิ่นทั้งจังหวัด และหน่วยงานข้างเคียง วางแผนร่วมมือป้องกันเขตศูนย์กลางเศรษฐกิจ

ผู้บริหารท้องถิ่นตื่น เตรียมรับมือฝนมากปีนี้ นายกเทศมนตรีนครแม่สอดบุกหารือ อบจ.ตาก และเทศบาลแม่ปะ จับมือรับภัยนํ้าท่วม ด้านอบจ.อุดรธานี จับมือเทศบาลนครอุดรฯ  ระดมสรรพกำลังท้องถิ่นทั้งจังหวัด และหน่วยงานข้างเคียง วางแผนร่วมมือป้องกันเขตศูนย์กลางเศรษฐกิจ

  ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 มิ.ย. 2564 อิทธิพลพายุโซนร้อน “โคะงุมะ” ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ตลอดทั้งวัน มีนํ้าท่วมขัง ถนนทางเข้าย่านชุมชนมัสยิดอันซอร์ ในเขตเทศบาลนครแม่สอด สูงเฉลี่ยประมาณ 30-50 เซนติเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด ได้เร่งสูบระบายลง แม่นํ้าเมยแล้ว ชาวบ้านกล่าวว่า การท่วมขังในเทศบาลนครแม่สอด เกิดจากการรุกที่สาธารณะ และมีการก่อสร้างใหม่ เช่น อาคาร ที่พักอาศัย ตัดถนนขวางทางนํ้า ทำให้ช่วงหลังนํ้าท่วมง่าย 
ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ     

หลังจากกกต.รับรองผลการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายการทำงานแล้ว เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2564 ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร “นายกเสริฐ” นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก นำคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) นครแม่สอด เดินทางเข้าพบ นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตาก พร้อมคณะผู้บริหาร อบจ. เพื่อหารือการจะบูรณาการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกัน
ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ     

ผลการหารือ อบจ.ตากยินดีร่วมมือสนับสนุนทุกด้าน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน  จึงต้องบูรณาการในการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกัน กับทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่เบื้อง ต้นพร้อมสนับสนุนเครื่องจักรของ อบจ.ตาก ลงพื้นที่ขุดลอกลำห้วยสายต่างๆ ในเขต อ.แม่สอด และ จะได้จัดทำโครงการพัฒนาต่อเนื่องในปีงบประมาณถัดๆ ไป
    

วันเดียวกัน ว่าที่ร.ต. ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด และคณะผู้บริหาร-สท. นครแม่สอด ร่วมกับนายมานพ ยะเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่ปะ และคณะผู้บริหาร ร่วมลงพื้นที่ ตรวจสอบที่บ้านแม่ปะ หมู่ 9-หมู่ 10 ต.แม่ปะ ซึ่งเป็นเขตติดต่อเทศบาลนครแม่สอด ซึ่งเป็นบริเวณที่มีปัญหานํ้าท่วมขังประจำในฤดูฝน และมอบหมายนายช่างโยธาไปออกแบบวางท่อระบายนํ้าลงแม่นํ้าเมยให้รวดเร็วขึ้น และให้ขุดลอกร่องนํ้า เก็บขยะกิ่งไม้เศษไม้ เปิดทางระบายนํ้ารับหน้าฝน
    

ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ

ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ

ที่จังหวัดอุดรธานีก็สร้างมิติใหม่อปท. เมื่อนายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี เชิญประชุมผู้บริหารท้องถิ่น ประกอบด้วยดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี และเทศบาลเครือข่ายโดยรอบ คือ ทต.หนองบัว ทน.หนองสำโรง ทต.บ้านจั่น ทต.นาข่า และหน่วยงานราชการ คือ สำนักงานโครง การชลประทานอุดรธานี สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุดรธานี สำนักงานประปาจังหวัดอุดรธานี สำนักงานแขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 1 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการนํ้าจังหวัดอุดรธานี
    

เพื่อบูรณาการและวางแผนป้องกันปัญหาอุทกภัย ในเขตเศรษฐกิจสำคัญของเมืองอุดรธานี เนื่องจากเมื่อเข้าหน้าฝน มักเกิดปัญหานํ้าท่วมขังในเขตเมือง และกระแสไฟฟ้าขัดข้องตามมาเสมอ ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจในพื้นที่
    

นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวยํ้าว่า อบจ.เป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลพื้นที่จังหวัด ในการนี้จึงต้องบูรณาการกันทุกฝ่าย จึงเป็นตัวกลางประสานจัดประชุม เพื่อปรึกษาหาแนวทางวางแผนงานร่วมกันป้องกัน แก้ไขปัญหา พร้อมกับได้มีการจัดตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้ขึ้น โดยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้านหากได้รับการร้องขอ

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี
    
 

ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี

ด้านดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานของเทศบาลที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานข้างเคียง มาประชุมร่วมกันเตรียมความพร้อม และบูรณาการการป้องกันปัญหานํ้าท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
    

ทั้งนี้ มีความจำเป็นต้องขอให้มีการรักษาพื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี ไม่ให้เกิดเหตุนํ้าท่วมขังในพื้นที่เป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานีสูง เนื่องจากว่าเป็นศูนย์เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การบริการของภาคอีสานตอนบน โดยทางเทศบาลได้เร่งขุดลอกทางระบายนํ้า ดูแลความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การระบายนํ้าเพื่อรับมือแล้ว
    

“วันนี้หน่วยงานอปท. ที่มี อบจ.อุดรธานี เป็นหน่วยงานหลัก พร้อมจะบริหารจัดการปัญหาเรื่องต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะปัญหาของเรื่องอุทกภัยนํ้าท่วมเขตเทศบาลนครอุดรธานี ที่จะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมทั้งประสานเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีต่อไป” ดร.ธนดร กล่าว

ผวา ‘นํ้าท่วม’ ย่านธุรกิจ มิติใหม่‘ท้องถิ่น’ผนึกกำลังรับมือ  

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,689 วันที่ 20-23 มิถุนายน พ.ศ.2564 หน้า 10