“พาณิชย์”เร่งเปิดด่านชายแดนลาว หวังช่วยดันยอดส่งออกไทย

11 ก.ค. 2564 | 05:44 น.

ผลักดันเปิดด่าน ! จุรินทร์ ลุย การค้าชายแดน หาแนวเปิดด่าน เพิ่มมูลค่าการส่งออก นำรายได้เข้าประเทศ ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขานรับนโยบาย เตรียมจัดเจรจาออนไลน์ พร้อมประชาสัมพันธ์สินค้าประมงไทย ในเดือนกรกฎาคม - กันยายนนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง อำเภอนาตาลเพื่อหารือแนวทางผลักดันการเปิดบ้านเพื่อการค้าระหว่างกันระกว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ว่า ด่านปากแซง นาตาล ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับด่านหัวตะพานของฝั่งลาว กระทรวงพาณิชย์อยากเห็นการเปิดด่านนี้เร็วที่สุด ภายใต้ข้อจำกัดโควิด เพราะจะเป็นประโยชน์ทางการค้า

“พาณิชย์”เร่งเปิดด่านชายแดนลาว  หวังช่วยดันยอดส่งออกไทย

เนื่องจากด่านดังกล่าวถือเป็นด่านสำคัญที่ไทยส่งสินค้าไปยังฝั่งลาว  ปีละหลายพันล้านบาทและลาวก็ส่งสินค้าที่ไทยต้องการมายังฝั่งไทย เช่น มันสำปะหลัง สินแร่ และสินค้าอื่นๆหลายรายการ ซึ่งเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย

“ภาคเอกชนเรียกร้องมาภายหลังจากการประชุม กรอ.พาณิชย์ว่าเป็น 1 ใน 11 ด่านที่ต้องการให้เปิดในช่วงเวลานี้ ก่อนหน้านี้ได้เชิญท่านทูตลาวมาพบที่กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกันถึงการเปิดด่านนี้ท่านทูตลาวรับทราบแล้วจะแจ้งให้หน่วยอื่นทราบต่อไปและวันที่ 15 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีจะหารือกับเจ้าแขวงฝั่งตรงข้าม”

 

“พาณิชย์”เร่งเปิดด่านชายแดนลาว  หวังช่วยดันยอดส่งออกไทย

ด้านนายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรม ได้ให้ทางพาณิตย์จังหวัดต่างๆ ดำเนินการประสานกับทูตพาณิชย์ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของกระทรวง แต่เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของสถานการณ์โควิด19 ประกอบกับกรมได้ปรับการทำงานโดยการจัดการเจรจาออนไลน์ เพื่อเป็นการผลัดกันการค้าสินค้าให้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับลาว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดเจรจาไปแล้วกว่า 30 ครั้ง สร้างมูลค่า 300-400 ล้านบาท โดยจะเป็นสินค้าที่อุปโภคบริโภค และสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงสินค้าเครื่องมือการเกษตร

“พาณิชย์”เร่งเปิดด่านชายแดนลาว  หวังช่วยดันยอดส่งออกไทย

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคม -กันยายนนี้ จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าที่สำคัญ 3 กิจกรรม คือ 1.Mini Thailand week ซึ่งจะจัดขึ้นที่ลาวในแต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ยังไม่สามารถเดินทางได้ ก็จะให้ผู้แทนในการขายที่อยู่ในลาวอยู่แล้วเป็นผู้ขายสินค้าที่นำส่งไปแทน  2.การจัดส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตริมปิงฝั่ง ในเดือน สิงหาคม และ3.  Thai Seafood Festival ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ในกันยายน  เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารทะเลให้ผู้บริโภค สปป.ลาว และเป็นการตอบรับนโยบายของลาวในการให้ไทยส่งออกสินค้าประมงไปยังลาว ซึ่งคาดหวังว่าหากมีการส่งออกสินค้าประมงไปในลาวได้จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 200-300 ล้านบาท