"ไฟไหม้โรงานกิ่งแก้ว" กรอ.ส่งรถเคลื่อนที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศ

06 ก.ค. 2564 | 06:08 น.

กรอ. เดินหน้าส่งรถโมบายเคลื่อนที่ตรวจวัดอากาศย่านโรงงานหมิงตี้ รายงานผลชาวบ้าน 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ พร้อมตรวจวัดคุณภาพน้ำ เร่งรวบรวมหลักฐานสั่งปิดโรงงานเร็วที่สุด

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า  กรอ. ได้ดำเนินการตั้งทีมเกาะติดเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยมีการลงพื้นที่ และจะอยู่ในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  ซึ่งกรอ.ได้นำรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ (รถโมบาย) ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด และพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะเร่งประมวลผล และภายในวันนี้ กรอ. จะแจ้งผลตรวจสอบคุณภาพอากาศผ่านเว็บไซต์ของ กรอ. www.diw.go.th  เรียลไทน์ 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบคุณภาพอากาศได้ 
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ กรอ. ยังได้ลงพื้นที่และตรวจวัดค่ามาตรฐานการควบคุมระบายน้ำทิ้ง - น้ำเสียบริเวณใกล้เคียงโรงงานบริษัท หมิงตี้ฯ แล้วเช่นกันว่า มีมาตรฐานสารต่างๆ เป็นอย่างไร เนื่องจากการควบคุมเพลิง ต้องใช้น้ำ ใช้โฟมเป็นจำนวนมาก อาจมีการไหลลงสู่คลองน้ำบริเวณดังกล่าวได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำใช้กับประชาชนในพื้นที่ โดยทาง กรอ. จะเร่งแก้ปัญหา และดำเนินการตามกฎหมาย กับโรงงานบริษัท หมิงตี้ต่อไป โดยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และจะสั่งปิดโรงงานโดยเร็วที่สุด