"ไฟไหม้กิ่งแก้ว"ระเบิดเวลาที่ถูกมองข้าม อ.นิด้าชี้ยังมีอีกหลายจุด

06 ก.ค. 2564 | 04:07 น.

อ.สันต์ชี้เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ย่านกิ่งแก้ว 21 ระเบิดเวลาที่ถูกมองข้าม ชี้ยังมีอีกหลายจุด ระบุเป็นโจทย์ที่ยากแต่ต้องแก้ แนะตรวจสอบพื้นที่ก่อนเลือกซื้อบ้าน

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
Bangkok Blast: ระเบิดที่กิ่งแก้ว เมื่อคนกรุงเทพฯกำลังสร้างเมืองไว้อย่างสวยงาม แต่ดันลืมไปว่ายังมีระเบิดในสวนหลังบ้านที่ยังไม่ได้เก็บกู้ โดยคิดว่านี่เป็นหนึ่งในบททดสอบผู้สมัครผู้ว่า กทม.ทุกคนเลย ประเด็นนี้เป็นปัญหาที่มองเห็นมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีผู้ว่าฯท่านใด รัฐบาลใด หรือว่าม็อบใด หยิบยกมันขึ้นมา 
คนที่อยู่ในวงการวิศวกรรมและอุตสาหกรรมจะพอรู้และเดาได้ว่า ยังมีระเบิดแบบนี้ซุกซ่อนอยู่ในกรุงเทพฯมาแต่อดีตกาล ตรงไหนบ้าง 
พวกเรารู้ความเสี่ยงนะ รู้กันมาตลอด แต่มันพูดไปตรงๆไม่ได้หรอก และเพราะมันไม่เคยเป็นเรื่องไง 
และเรื่องแบบนี้มันก็ยากที่จะตัดสิน ในอดีต 30  - 40 ปีก่อน เราเลือกที่จะเริ่มทำอะไรที่มันอาจจะระเบิดได้ แต่มันได้เงินเยอะ เศรษฐกิจโต ได้ภาษีมาก เอาเงินมาพัฒนาเมือง เราเอามันฝังไว้ในสวนหลังบ้านซึ่งคิดว่ามันไกลพอ ซึ่งช่วงต่อมาลูกใหม่ๆเราก็เอามันไปไว้ไกลถึงภาคตะวันออกโน่น  

แต่เวลาผ่านมา บ้านช่องขยายไปทั่ว ที่หน้าบ้านไม่พอ จนเริ่มขยายไปสวนหลังบ้าน และดันลืมไปว่า "มีระเบิดที่ฝังไว้ยังไม่ได้เก็บกู้นี่นา" เราจำได้แต่บ่อขยะขนาดใหญ่หลังบ้านซึ่งเราก็จับมันย้ายออกไปนานแล้ว แต่ระเบิดเราลืมหรือไม่ก็ไม่ใส่ใจ เพราะคิดว่า "มันคงไม่..." 
โดยปกติเนี่ย อายุการใช้งานของพวกระบบไฟฟ้า ระบบท่ออะไรต่างๆ ระบบ Safety ต่างๆ ผ่านไป 30 - 40 ปี มันก็เสื่อมนะครับ ถ้าไม่มีการ Overhaul มันก็อาจจะทำให้ระดับความปลอดภัยลดต่ำลงมหาศาล พร้อมเป็นตัวจุดฉนวน 
อ.สันต์ กล่าวต่อไปอีกว่า เวลาตนซื้อบ้าน หรือแนะนำใครซื้อบ้าน นอกจากจะเลือกว่าเดินทางสะดวก สิ่งแวดล้อมดี อาหารการกินมีมากมายแล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่ผมดูก็คือ "ห่างไกลแหล่งระเบิด"  อันนี้ซีเรียสจริงๆ คนอื่นๆอาจไม่ดูเลย แต่ตนดู และดูมานานแล้ว
ตนมองว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่ ใหญ่จนไม่กล้าเขียนในนี้เลยว่าตรงบริเวณไหนที่ Black List บ้าง เพราะถ้าเราพูดกันตรงๆเอาแผนที่มากางกันตรงๆล่ะก็มันกระทบกับ Real Estate Developer มากมาย ส่วนการจะย้ายระเบิดออกไปนอกกรุงเทพฯ ก็ไม่ง่ายนะ บางที่เขาก็อยู่มานาน และมูลค่ากิจการเขาก็มากมายมหาศาลจ่ายค่าย้ายกันไม่ไหวทีเดียว

เป็นโจทย์ที่ยากมาก แต่ต้องแก้ เพราะถ้าลูกนี้มันระเบิดได้ ลูกต่อไปมันก็เกิดขึ้นได้อีก และมันมีอีกหลายลูกที่ยังไม่ได้เก็บกู้ และลูกนี้ก็ไม่น่าจะใช่ลูกที่ใหญ่ที่สุดด้วย
อย่างไรก็ดี สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว 21 โรงงาน หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติกระเบิดเมื่อวานนี้ทำให้เกิดความเสียหายหลายร้อยล้านบาท ประชาชนหลายสิบชีวิตต้องหนีตายอพยพออกจากที่พักมาใช้ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่หน่วยงานรัฐจัดไว้ให้นั้น จากการติดตามสถานการณ์ของ "ฐานเศรษฐกิจ" ล่าสุดพบว่า 
จากความเคลื่อนไหวเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานความคืบหน้าวันนี้ (6 ก.ค.2564) ระบุว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ประชาชนที่อพยพมาจากพื้นที่ใกล้เคียงจุดเพลิงไหม้โรงงาน ซอยกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ ทยอยรับถุงยังชีพและเดินทางออกจากศูนย์พักพิงชั่วคราว ภายในศูนย์กีฬาบึงหนองบอน เขตประเวศ หลังจากทราบข่าวว่าเพลิงสงบลงเมื่อตอนเช้า เวลาประมาณ 05.00 น.