ปิดล้อมจับคาราวานขนย้ายโคเข้า “กรุงเทพฯ ” ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

05 ก.ค. 2564 | 04:18 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดผลงาน “ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี” ปฏิบัติการไล่ล่า พบคาราวานขนย้ายโค เข้า “กรุงเทพฯ ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย ชี้ผิด ตามมาตรา 22 ประกอบมาตรา65 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต  อธิบดี กรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ในระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2564 ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ออกตรวจการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อเฝ้าระวังป้องกัน “โรคลัมปีสกิน” ในโค,กระบือ(LSD),โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) บริเวณด่านชั่งน้ำหนัก ถนนพระรามสอง ขาเข้ากรุงเทพฯ เวลา18.30 น. พบขบวนรถปิกอัพ จำนวน  3 คัน เคลื่อนย้ายโครวม 12 ตัว ดังนี้

 

มาแบบคาราวาน

 

1. นายกิตติ เปลี่ยนเดชา รถปิกอัพหมายเลขทะเบียน 3 ฒฆ 7345 กทม. บรรทุกโคจำนวน 3 ตัว

2.นายวรกร น้ำใจสุข รถปิกอัพหมายเลขทะเบียน บษ2494ราชบุรี บรรทุกโคจำนวน 4 ตัว

3.นายสุรสิทธิ์ ซอเซวี รถปิกอัพหมายเลขทะเบียน ถณ 5710 กทม. บรรทุกโคจำนวน5 ตัว

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ทั้ง 3 ราย นำโคมาจากอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี จะนำไปยังเขตหนองจอก กทม. ตรวจสอบไม่พบใบอนุญาตเลื่อนย้ายสัตว์ จึงแจ้งข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์ (ผ่าน เข้า ออกพื้นที่ประกาศเฝ้าระวังโรคลัมปี สกิน)โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ท้องที่ต้นทาง มีความผิดตามมาตรา 22 ประกอบมาตรา65 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปิดล้อมจับคาราวานขนย้ายโคเข้า “กรุงเทพฯ ” ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

"จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสงคราม สำหรับของกลางโคจำนวน12 ตัว ได้นำไปกักไว้ที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีเพื่อตรวจสอบโรคระบาดต่อไป หากปล่อยไว้เป็นแบบนี้จะนำโรคไปภาคใต้ได้ เป็นเพราะพวกไม่เคารพกฎหมาย ซึ่งการควบคุมป้องกันโรคในสัตว์ที่กระจายไปจังหวัดอื่นๆ เพราะพวกแบบนี้"