อัพเดท! เส้นทางพายุลูกใหม่ ล่าสุด ลุ้นก่อตัว 3-4 ก.ค. นี้ ดับแล้ง

02 ก.ค. 2564 | 12:28 น.

ข่าวดี! ไทยมีลุ้น “อธิบดีกรมอุตุฯ” เผยตอนนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ คาดวันที่ 3-4 ก.ค.นี้ มีโอกาสพัฒนาเป็น “พายุโซนร้อน” หรือ “ดีเปรสชัน” ต้องจับตา ขณะที่เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 โพสต์เส้นทางพายุล่าสุด

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กรมอุตุนิยมวิทยากำลังติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ต้องรอลุ้น ในวันที่ 3-4 กรกฎาคมนี้  จะทราบว่าจะพัฒนาก่อตัวเป็น "พายุโซนร้อน" หรือ "ดีเปรสชัน" ต้องจับตา และ ทางทีมงานมีการคาดการณ์หากเกิดก่อตัวพายุ เส้นทางเดินพายุเส้นทางจะไปเข้าทางบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศเวียดนาม ก็จะเกรงว่าไปเวียดนามตอนบน แล้วจะไม่พาดผ่านประเทศไทย

 

"แต่โชคดีประเทศไทยมีร่องมรสุม หรือร่องฝน อยู่ทะเลจีนใต้ แถวประเทศลาว จะลงมาชั่วคราวในวันที่ 5-6 กรกฎาคม เกิดจังหวะมีพายุ บวกอิทธิพลร่องมรสุมก็อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากได้ แต่ผมก็เป็นห่วงว่าฝนจะไปแค่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรืออีสานตอนบน ภาคเหนือตอนบน ไม่มาถึงภาคกลาง"

 

ดร.ณัฐพล  กล่าวว่า  ผมค่อนข้างเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะเกษตรกร เพราะมีความต้องการใช้น้ำมาก ดังนั้นก็หวังว่าร่องมรสุมที่จะลงมาชั่วคราวในระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคมนี้ ได้รับอานิสงส์ตัว หย่อมความกดอากาศต่ำ ถ้ามีการพัฒนาเป็น "ดีเปรสชัน"  หรือ "พายุโซนร้อน" ในอนาคต ผนวกกันแรงๆ ก็หวังว่าฝนจะตกที่ภาคกลาง ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น ก็ต้องรอลุ้นในวันที่ ในวันที่ 3-4 กรกฎาคมนี้  จะพัฒนาเป็นพายุหรือไม่ ต้องติดตาม!!

 

ด้าน เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 โพสต์ เส้นทางพายุ มาแล้วๆเส้นทางหย่อมความกดอากาศต่ำที่จะพัฒนาเป็นพายุ แต่ยังไม่ใช่ลูกที่พูดถึงไปก่อนหน้านั้น หลังจากลูกนี้สลายตัวราวๆวันที่ 7-8 กรกฏาคม คาดว่าลูกที่พูดถึงไปก่อนหน้านั้นจะเริ่มก่อตัวราวๆวันที่ 8-10บริเวณตะวันตกของฟิลิปปินส์ในทะเ]จีนใต้หลังจากลูกนี้ผ่านพ้นไป