กทม.เร่งศึกษาPPP ลุยประมูล รถไฟฟ้า‘สีเทา’ เฟส1  

29 พ.ค. 2564 | 03:03 น.

    กทม.เดินหน้าจ้างที่ปรึกษาลงทุนพีพีพี 29 ล้านบาท เร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสแรก" วัชรพล-ทองหล่อ " 19กม.3หมื่นล้านหลังที่ปรึกษาบางรายทำผิดเงื่อนไขการคัดเลือกฯ เล็งเปิดประมูลภายในปี 65-66 ลั่นอีไอเอไม่มีปัญหา ลุยใช้ระบบโมโนเรล               

กรุงเทพมหานคร (กทม.)เร่งขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ เชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทาง ให้ครอบคลุม ในทุกพื้นที่ ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ลดความสูญเสียด้านพลังงานเชื้อเพลิงทั้งยังกระจายความเจริญเข้าสู่พื้นที่ รายงานข่าวจากกทม. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา รวมระยะทาง 39.91 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบันกทม.อยู่ระหว่างเตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วง วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 19 กิโลเมตร รอบใหม่ มูลค่าเกือบ3หมื่นล้านบาท

เนื่องจากการดำเนินการจ้างที่ปรึกษาในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีที่ปรึกษายื่นเอกสารเข้ามาเพียงรายเดียว รวมทั้งที่ปรึกษาบางรายมีการยื่นเอกสารเข้ามาดำเนินการแต่ผิดเงื่อนไขการคัดเลือกว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ ทำให้กทม.ต้องดำเนินการคัดเลือกจ้างที่ปรึกษาโครงการฯใหม่  โดยใช้งบว่าจ้างที่ปรึกษา จำนวน 29 ล้านบาท ซึ่งใช้ระยะเวลาการศึกษา 6 เดือน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

กทม.เร่งศึกษาPPP ลุยประมูล รถไฟฟ้า‘สีเทา’ เฟส1   

หลังจากนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยเสนอรายละเอียดโครงการฯ ต่อคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) กระทรวงการคลัง พิจารณา โดยเริ่มกระบวนการเปิดประมูลภายในปี 2565-2566 (1-2 ปี) คาดว่าได้ตัวผู้รับจ้างลงนามสัญญา ภายในปี 2567 (6 เดือน) ดำเนินการก่อสร้างระยะเวลา 3 ปี

“ส่วนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เราได้ดำเนินการเสนอเรื่องนี้ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ขณะนี้ทาง สผ.ยังไม่ได้แจ้งผลอย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่าเบื้องต้นไม่น่ามีปัญหา”

ด้านการประเมินพื้นที่เวนคืนโครงการรรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ นั้นจะต้องดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับการเปิดรับฟังความคิดเห็น (Market Sounding) ในช่วงที่ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุน (PPP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินราว 200 วัน ทั้งนี้ในรูปแบบการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว (โมโนเรล) เหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยแนวเส้นทางจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงแยกขาดจากกัน

สำหรับแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ โดยมีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัชรพล จากนั้นมุ่งลงใต้ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม ผ่านซอยนวลจันทร์ ข้ามสะพานเกษตรนวมินทร์ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีลาดพร้าว 83 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มที่สถานีวัดพระราม 9 จากนั้นข้ามเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วง Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก เพื่อเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเพชรบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยสุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) เพื่อสิ้นสุดเส้นทางช่วงแรกที่สถานีทองหล่อ อันเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท

ทั้งนี้แนวเส้นทางในระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง-ลุมพินี มีจุดเริ่มต้นที่รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท สถานีพระโขนง จากนั้นมุ่งลงใต้ตามแนวถนนพระรามที่ 4 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานีคลองเตย และสถานีลุมพินี ขณะที่แนวเส้นทางในระยะที่ 3 ช่วงลุมพินี-ท่าพระ มีจุดเริ่มต้นจากสถานีลุมพินีแล้วเบี่ยงซ้ายเข้าสู่ถนนสาทรไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม ที่สถานีช่องนนทรี  จากนั้นเลี้ยวซ้ายวิ่งตามแนวของรถโดยสารด่วนพิเศษ สายสาทร-ราชพฤกษ์ ที่จะยกเลิกโครงการ

เมื่อมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาไปจนถึงปลายทางสถานีราชพฤกษ์ อันเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลมอีกจุดหนึ่งที่สถานีตลาดพลู แล้วมุ่งหน้าขึ้นทางเหนือตามแนวถนนรัชดาภิเษกไปสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ อันเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41  ฉบับที่ 3,682 วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง