ซีพียันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมทุน

24 ต.ค. 2562 | 08:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ซีพีมีแหล่งเงินทั้งในไทยและต่างชาติ  แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมลงทุนในอนาคต พร้อมผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร) เผยหลังการเซ็นสัญญาว่า ภายใน 12 เดือนต่อจากนี้เราจะเร่ิมก่อสร้าง โดยผู้ร่วมทุนของเรามีความสามารถทั้งการวางระบบรางและการเดินรถ ที่สำคัญการได้ China Railway Construction Corporation Limited เข้ามาจะยิ่งเสริมให้การก่อสร้างเราดำเนินการได้เร็วและมีประสิทธิภาพ

ซีพียันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมทุน

สำหรับแหล่งเงินทุนนั้นมีทั้งไทยและต่างชาติ โดยต่างชาติ คือ จีนและญี่ปุ่น แบ่งสัดส่วนเป็นตัวราง 65% และการวางระบบ 35% ซึ่งทำให้การลงทุนเพื่อก่อสร้างนี้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้พื้นที่ประมาณ 140 ไร่บริเวณสถานีมักกะสันจะมีการพัฒนาเป็นพื้นที่รีเทลรองรับการเข้ามาของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และเชื่อมต่อการเดินได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์วิจัยให้กับการรถไฟ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในราว 1.4 แสนล้านบาท

ซีพียันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมทุน

ทั้งนี้เมื่อถามถึงโอกาสในอนาคตสำหรับการร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนรายใหม่ นายศุภชัย เผยว่า มีความเป็นไปได้และก็พร้อมเปิดเจรจาแต่ถ้ามีผู้ลงทุนรายใหม่เข้ามาก็ต้องแจ้งทาง รฟท.ให้รับทราบ พร้อมกันนี้ยังแย้มว่ามีผู้สนใจเข้ามาพูดคุยแล้วเป็นต่างชาติ แต่ทุกอย่างจะดำเนินการตามระเบียบสัญญาและกฎหมายอีอีซี ่ ส่วนแนวทางการในการออกแบบทาง กลุ่มซีพี เน้นย้ำการดีไซน์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

ซีพียันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมทุน

สำหรับการส่งมอบพื้นที่นั้น นายศุภชัย เผยว่า ในสัญญาแนบท้ายได้ระบุชัดเจนแล้วว่าแต่ละพื้นที่มีกำหนดเวลาเท่าใด  ซึ่งเรื่องนี้นายวรวุฒิ  มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวเสริมว่า รฟท.เร่งรัดการเคลียพื้นที่ในการบุกรุก พร้อมกับประสานเจ้าของสาธารณูปโภคตามที่ได้ประชุมไปก่อนหน้านี้ว่าจะปรับ ย้าย หรือรื้อถอนกันอย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามที่เคยได้ชี้แจง ขณะที่วัสดุก่อสร้างจะเน้นในไทยเป็นหลัก ส่วนที่ไทยยังทำไม่ได้อย่าง เทคโนโลยีการเดินรถ ยังต้องพึ่งต่างชาติ 

ส่วนในเรื่องของค่าโดยสาร นายศุภชัย  ระบุว่า ยังคงยืดหลักตามที่ระบุใน TOR โดยยังคงมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วยความสะดวกสบาย

ซีพียันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมทุน

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงสามสนามบินนี้เนื่องด้วยเป็นโครงการที่ใหญ่เราพร้อมที่จะผลักดันเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และในขณะนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ส่งคนเข้ามาช่วยดูและให้คำปรึกษา

 

จากนี้ทุกภาคส่วนจะเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ อย่าได้กังวลถึงความเสี่ยง เราทุกฝ่ายจะช่วยกัน ที่สำคัญจะมีการรายงานทุกความคืบหน้านายคณิศ กล่าวทิ้งท้าย