เปิดรับฟังความเห็น 5 โมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน

08 ต.ค. 2562 | 09:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สนธิรัตน์” เดินหน้าโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน เปิดรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน 9.ต.ค.นี้ นำข้อเสนอและอุปสรรค มาปรับปรุงรูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชน ให้ฐานรากมีรายได้จากการถือหุ้นในโรงไฟฟ้า พร้อมประชุมนัดแรก กองทุนอนุรักษ์พลังงาน แก้หลักเกณฑ์การใช้เงินใหม่ 10 ต.ค.2562  

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ตุลาคม  2562 กระทรวงพลังงานจะเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เอกชนผู้มีประสบการณ์สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทั้งชีวมวล ก๊าซชีวภาพ จากการใช้เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร รวมทั้งจากพืชพลังงาน เช่น หญ้าเนเปียร์ และจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงจัดทำรายละเอียดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการศึกษาที่หลากหลายในแต่ละชนิดของเชื้อเพลิงมา 5 รูปแบบ จึงอยากจะเปิดรับฟังความเห็นของผู้มีประสบการณ์จากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนประเภทต่างๆ ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ยังไม่ประสบความสำเร็จว่ามีปัญหาติดขัดอะไร รวมถึงข้อเสนอแนะจากองค์กรพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอด้วย

 

ทั้งนี้ คาดว่ารูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชน ที่จะให้วิสาหกิจชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และสร้างรายได้ให้กับชุมชนี้ จะมีความชัดเจนเร็วสุดภายในเดือนตุลาคม 2562 นี้

เปิดรับฟังความเห็น 5 โมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน

                                              นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นอกจากนี้ในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกของคณะกรรมฯในรัฐบาลชุดนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ครบเต็มตามจำนวน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายพรายพล คุ้มทรัพย์, นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา, นายกฤษฎา บุญราช, นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล, นายแนบบุญ หุนเจริญ และนายธีร เจียศิริพงษ์กุล

 

สำหรับการประชุมดังกล่าว จะมีการหารือเกี่ยวกับการปรับหลักเกณฑ์ การอนุมัติเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หรือการนำเงินไปสนับสนุนโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการนำไปสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน

 

ทั้งนี้ ตามแผนงานที่ผ่านมากองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ ได้กำหนดกรอบวเงินในช่วง 5 ปี(2560-2564) ไว้จำนวน 6 หมื่นล้านบาท  แบ่งเป็นวงเงินสำหรับส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี