กสอ. ปั้นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

28 ก.ย. 2562 | 06:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

      กสอ. หนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เดินหน้าปั้นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผสานแนวคิดการสร้างครีเอทีฟบวกกับอัตลักษณ์ของชุมชน หนุนผู้ประกอบการไทย พร้อมผลักดัน Start up ให้ไทยโตในอนาคต

      นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มียุทธศาสตร์ไทย 20 ปี ในเรื่องของที่จะพยายามเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมในทุกด้าน สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการดำเนินการมาแล้ว โดยอุตสาหกรรมนี้จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งก็คือเป็นอุตสาหกรรมแฟชั่นมีทั้งอุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องหนัง อัญมณี เป็นอุตสาหกรรมที่รวมอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น และอีกส่วนหนึ่งเป็นอุตสาหกรรมแพคเกจจิ้ง หรือ อุตสาหกรรมเรื่องของการพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ใน 10 S-Curve ที่เป็นนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมและเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย เป็นการสร้างครีเอทีฟของความคิดที่บวกกับเรื่องอัตลักษณ์ของชุมชน ในเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์อุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่นอุตสาหกรรมการดีไซน์ต่อเรือ อุตสาหกรรมเครื่องเรือน เป็นต้น

กสอ. ปั้นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

      ล่าสุดจึงได้มีการมอบรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 (AsiaStar Awards 2019) เพื่อมอบรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 แก่ผู้ชนะการประกวดชาวไทย และผู้แทนจากองค์กรประเทศสมาชิกระดับภูมิภาคเอเชีย เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์การประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งยังเป็นการหนุนผู้ประกอบการไทย รวมถึงภาคอุตสากรรมที่มีความครีเอทีฟ

กสอ. ปั้นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

      “สำหรับงานนี้เรามองเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาในเรื่องของการนำนักศึกษาที่มีขีดความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเรื่องของบรรจุภัณฑ์หรือในเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจของประเทศไทย นักศึกษาหรือผู้ประกอบการที่ไปประกวดได้รับรางวัลชนะเลิศจำนวนมาก โดยปีนี้ได้รับรางวัล 30 กว่าชิ้น ทั้งนี้ นักศึกษากลุ่มนี้ก็จะมีการพัฒนาอบรมบ่มเพาะให้เป็นผู้ประกอบการหรือ Start up ให้เกิดขึ้นในอนาคต”

กสอ. ปั้นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

      ด้านนางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่า สำหรับการทำงานจะมีการประสานงานในประเทศ แล้วยังได้ประสานกับทางสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ซึ่งทางสมาค เป็นกำลังสำคัญที่จะติดต่อกับต่างประเทศเข้ามาช่วยเชื่อมถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ในการที่จะพัฒนาในการทำบรรจุภัณฑ์ให้ดี มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นการปูพื้นฐานให้กับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น”

      นายมานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย เปิดเผยว่า วันนี้ทางสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทยเองก็ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือ บรรจุภัณฑ์เขียว ซึ่งทุกคนได้ทำมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่จากนี้ไปเราจะมีการรณรงค์มากขึ้น เรื่องของวัสดุที่นำมาใช้ผลิตที่เป็นพลาสติกต้องหาวัสดุอื่นมาทดแทน ต้องเลือกวัสดุที่เป็นมิตรจริงๆ ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

      ทั้งนี้ทางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยังมีศูนย์ Thai-IDC เพื่อศูนย์กลางการออกแบบ มีเครื่องไม้เครื่องมือและทีมผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักออกแบบคอยให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการหรือกลุ่มวิสาหกิจต่างๆ หรือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ที่จะมาขอรับบริการในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งผู้ที่เข้ามารับบริการสามารถทำต้นแบบของบรรจุภัณฑ์เพื่อจะนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย