อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

18 มี.ค. 2562 | 03:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรอ.เดินหน้าอุตสาหกรรม 4.0 เร่งขับเคลื่อนให้โรงงานทั่วประเทศหันมาใช้ IoT ควบคุมกระบวนการผลิต หวังยกระดับเป็น Factory 4.0 ปีนี้ได้งบอีก 65 ล้านบาท เล็งเป้ากระตุ้นในพื้นที่อีอีซี รับการพัฒนา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศกว่า 1.44 แสนโรงงาน เข้าสู่การเป็น Factory 4.0 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังผลักดันให้มีการนำอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์หรือ IoT มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถตรวจวัดติดตาม (มอนิเตอริง) การทำงานของเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดกระบวนการผลิต ทำให้ทราบข้อมูลนำมาวิเคราะห์ถึงจุดบกพร่อง ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียพลังงาน วัตถุดิบ ควบคุมปริมาณของเสียที่ปล่อยออกมา ช่วยให้ประสิทธิภาพในการผลิตเกิดประโยชน์สูงสุดได้

โดยระยะแรกกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) มีเป้าหมายที่จะเข้าไปส่งเสริมการนำ IoT มาใช้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้หม้อต้มนํ้าในกระบวนการผลิต เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม โรงไฟฟ้า โรงสกัดนํ้ามันปาล์ม ซึ่งในระยะแรกจะเริ่มที่กลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวล 170 แห่ง และโรงสกัดนํ้ามันปาล์ม 80 แห่ง ใน 2-3 ปี ซึ่งปีที่ผ่านมาได้เข้าไปดำเนินการแล้วกว่า 10 แห่ง โดยกรอ.จะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการที่เห็นความสำคัญในจุดนี้ และนำผลความสำเร็จขยายสู่โรงงานอื่นๆ ต่อไป 

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

 

ทั้งนี้ การส่งเสริมดังกล่าวจะครอบคลุมโรงงานทั่วประเทศ แต่ในปี 2562 นี้ กรอ.อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในกรอ.และภายนอก เพื่อจะเข้าไปส่งเสริมการดำเนินงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี หลังจากได้งบสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 65.18 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินงานใน 5 โครงการ

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การยกระดับโรงงานอุตสาหกรรม เป็น Factory 4.0 นั้น มีหลายมิติ กรอ.ซึ่งกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว จะเข้าไปส่งเสริมด้านการยกระดับโรงงานให้เป็นอัจฉริยะหรือ Factory 4.0 ที่นำระบบ IoT เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต มีการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ไว้ใช้วิเคราะห์ในการดำเนินงาน เพื่อให้การบริการจัดการโรงงานพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

โดยในปีนี้กรอ.ได้รับสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 65.18 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินงาน Factory4.0 ใน 5 โครงการ ประกอบด้วย การพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระบบทำความเย็น การเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้สำหรับหม้อนํ้าที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน เพื่อการอนุรักษ์พลังงานและลดฝุ่นละออง PM 2.5 การจัดทำระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊ก ดาต้า เพื่อรองรับการบูรณาการระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและ กรอ. การพัฒนาระบบ FactoryEnergy Monitoring ในโรงงานอุตสาหกรรม และการจัดทำแนวทางการผลักดันการใช้มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานของโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การดำเนินงานส่งเสริมดังกล่าว อีอีซี จะเป็นพื้นที่หนึ่งที่กรอ.จะเข้าไปดำเนินงาน เนื่องจากมีกลุ่มโรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก และเพื่อให้สอดรับกับการพัฒนา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในกระบวนการผลิต 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0