สสว.เผยผลสำรวจเอสเอ็มอีต้องการให้ช่วยเหลือด้านการเงิน

05 ก.ค. 2560 | 10:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สสว. ลงพื้นที่สำรวจ Micro SME พบผู้ประกอบการต้องการเงินทุนมากที่สุด ตามด้วยการตลาด การพัฒนามาตรฐาน ฯลฯ ขณะที่การสนับสนุนเงินทุนล่าสุด สสว. อนุมัติเงินให้ SME 692 ราย วงเงิน 498 ล้านบาท พร้อมเสริมมาตรฐานด้วยการมอบคูปองตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ และพาเข้าอี-คอมเมิร์ซ

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการที่ สสว.ได้เข้าร่วมคลินิกเอสเอ็มอีสัญจรตามแนวประชารัฐร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกิจกรรมหลักของ สสว. คือให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อให้ Micro SME และวิสาหกิจชุมชนนำไปใช้ปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น

[caption id="attachment_174905" align="aligncenter" width="361"] นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)[/caption]

รวมทั้งสำรวจความต้องการของเอสเอ็มอีในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี และสระแก้ว พบว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลืออันดับแรกจะเป็นด้านการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือแหล่งเงินทุนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รองลงมาด้านการตลาด เช่น การเพิ่มช่องทางตลาดในประเทศ การขยายตลาดต่างประเทศ E-Commerce และการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ คุณภาพ/มาตรฐาน เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านการผลิต เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิต/ระบบบริหารจัดการธุรกิจ ปรับปรุงเครื่องจักร และด้านการพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งความรู้ทั่วไป ความรู้เฉพาะด้าน รวมถึงการบ่มเพาะธุรกิจ ซึ่งเรื่องนี้ สสว. และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ มีโครงการรองรับอยู่แล้ว

ขณะที่โครงการช่วยเหลือของ สสว. ทางด้านการเงินมีการให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย ปัจจุบัน (ณ วันที่ 30 มิถุนายน) มีเอสเอ็มอียื่นขอกู้แล้ว 4,740 ราย สามารถอนุมัติได้แล้ว 692 ราย วงเงิน 498.68 ล้านบาท จากวงเงินที่รัฐบาลจัดสรรให้ทั้งสิ้น 3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ สสว. ยังมีโครงการความช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อยในด้านอื่นๆ เช่น การพาเข้าขายทาง online และออกบูธขายในงานแสดงสินค้าต่างๆ ตลอดทั้งปี ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มีการยกระดับมาตรฐานด้วยการมอบคูปองสำหรับตรวจวิเคราะห์อาหารและเครื่องสำอางกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย ว่าถูกสุขอนามัย ปราศจากสารปนเปื้อน โดยขณะนี้มีผู้จองสิทธิ์รับคูปองแล้ว 850 ราย