ขบ.ยกระดับตรวจสภาพรถตรอ. ใช้กล้องซีซีทีวีระบบออนไลน์สู่มาตรฐาน

26 พ.ค. 2560 | 07:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการขนส่งทางบก ยกระดับสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) กว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศสู่มาตรฐานเดียวกัน เน้นใช้ระบบออนไลน์และกล้อง CCTV พร้อมเดินหน้า!!! ติวเข้มบุคลากรและการตรวจสภาพรถสู่มาตรฐานสูงสุด

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ให้ความสำคัญต่อการยกระดับมาตรฐานสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยกำหนดให้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งต้องรายงานผลตรวจสภาพรถผ่านระบบสารสนเทศแบบออนไลน์ (ตรอ. Online) ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการตรวจสภาพรถ เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม กำกับ การทำงานของสถานตรวจสภาพรถ ภายใต้การกำกับดูแลโดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร กระบวนการตรวจสภาพรถ โดยจัดอบรมผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถและเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพของสถานตรวจสภาพรถ สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2560 กำหนดจัดอบรมบุคลากรของสถานตรวจสภาพรถในกลุ่มจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ และอุทัยธานี รวมจำนวนทั้งสิ้น 350 คน ณ โรงแรมบ้านสวนรีสอร์ท จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในทิศทางนโยบายและมาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถ พร้อมรับฟังปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ รวมถึงซักซ้อมกระบวนการและวิธีการตรวจสภาพรถที่ถูกต้องภายใต้มาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดผ่านกิจกรรม workshop เช่น การใช้เครื่องทดสอบโคมไฟหน้า เครื่องวัดควันดำ เครื่องวัดระดับเสียงและเครื่องวิเคราะห์ก๊าซ โดยจะทยอยดำเนินการจัดการฝึกอบรมดังกล่าวให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งสามารถดำเนินการได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจวัตถุประสงค์และนโยบายการตรวจสภาพรถของกรมการขนส่งทางบก ที่ต้องการให้รถมีสภาพและส่วนควบสมบูรณ์แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีสถานตรวจสภาพรถ ที่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีรถประจำปี ได้แก่ รถเก๋ง รถปิคอัพ รถตู้ที่อายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์อายุการใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป และรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกที่อนุญาตให้ตรวจกับสถานตรวจสภาพรถทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 2,445 แห่ง แบ่งเป็นสถานตรวจสภาพรถยนต์น้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม และรถจักรยานยนต์ จำนวน 2,034 แห่ง เฉพาะรถจักรยานยนต์จำนวน 268 แห่ง และสถานตรวจสภาพรถทุกประเภททุกขนาดน้ำหนัก จำนวน 143 แห่ง

โดยกรมการขนส่งทางบกมีมาตรการกำกับดูแลการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ อย่างเข้มงวด หากพบสถานตรวจสภาพรถใดมีพฤติกรรมทุจริตหลอกลวงประชาชน ไม่ดำเนินการตรวจสภาพรถให้ครบตามขั้นตอน ให้การรับรองการตรวจสภาพไม่ตรงตามความเป็นจริง หรือให้การรับรองการตรวจสภาพโดยไม่มีการตรวจสภาพรถจริง มีมาตรการลงโทษเข้มงวด จริงจัง ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตสถานตรวจสภาพรถทันที เพื่อรักษามาตรฐานสถานตรวจสภาพรถและสร้างความเชื่อมั่นในระบบการตรวจรับรองสภาพรถ

"หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถกระทำความผิด แจ้งข้อมูลที่สายด่วน 1584 หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือแจ้งโดยตรงที่ส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ผ่านทาง ID Line “@vicdlt” " รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด