'TPARK'โชว์ทำเลทองอีอีซี ยึดชลบุรี-ฉะเชิงเทราปักธงต้อนลูกค้าใช้โลจิสติกส์ครบวงจร

28 ก.พ. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ทีพาร์ค" เปิดทำเลทองคลังสินค้าในพื้นที่อีอีซีกว่า 3,000 ไร่ รองรับนักลงทุน มีโครงการที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาอีกเพียบ

นายแทน จิตะพันธ์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์พาร์ค จำกัด (TPARK) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า TPARK เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ TICON ผู้ประกอบการให้เช่าโรงงานสำเร็จรูปรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยในส่วนของ TPARK ดำเนินธุรกิจพัฒนาเขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่างเต็มรูปแบบ ในรูปของ "โลจิสติกส์พาร์ค"

ทั้งนี้หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีทำให้บริษัทหันไปให้ความสำคัญต่อการพัฒนาดินที่มีอยู่แล้วในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราและชลบุรีมากขึ้น

ตามแผนธุรกิจที่กำลังจะประกาศในเร็วๆนี้ คาดว่าเบื้องต้นTPARK จะโฟกัสไปที่คลังสินค้าในพื้นที่อีอีซี เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล โดยกลุ่มไทยคอน(บริษัทแม่)มีพื้นที่รองรับการลงทุนเฉพาะในอีอีซีกว่า 3,000 ไร่ (จากที่มีที่ดินรองรับรวมทั้งหมดกว่า5,000 ไร่) เป็นพื้นที่ที่รวมคลังสินค้าและโรงงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทรา สำหรับสถานะของคลังสินค้าในพื้นที่อีอีซีที่พร้อมรองรับทุนใหม่ที่จะเข้ามาใช้บริการนั้น มีความพร้อมตั้งแต่ที่ทีพาร์ค บางนา มีพื้นที่ 500 ไร่ พัฒนาเกือบหมดแล้วและเปิดให้เช่าแล้วเกือบ 100% ส่วนที่ทีพาร์ค บางปะกง ฉะเชิงเทรา มีที่ดิน 300 ไร่ ล่าสุดอยู่ระหว่างทำแผนพัฒนาเพื่อรองรับอีอีซี เช่นเดียวกับที่ทีพาร์ค พานทอง อยู่ติดกับนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร มีพื้นที่ 3 จุด พัฒนาไปแล้ว 1 จุด รอพัฒนาอีก 2 จุด ส่วนที่ทีพาร์ค ศรีราชา มีที่ดิน 300 ไร่ พัฒนาไปแล้ว 80% เป็นอีกจุดที่พร้อมให้บริการได้ทันที และทีพาร์ค แหลมฉบัง

2 มีที่ดิน400 ไร่ พัฒนาแล้ว70% รองรับการใช้งานได้ทันที ตรงนี้จะอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง รวมถึงทีพาร์ค อีสเทิร์นซีบอร์ด มีพื้นที่ 3 จุดพัฒนาไปแล้ว50%

"ที่ผ่านมาพื้นที่ฉะเชิงเทราเหมือถูกลืมไปนาน พอมีอีอีซี ทำให้ฉะเชิงเทรากลายเป็นพื้นที่ไฮไลต์"

สำหรับพื้นที่ที่ใช้เต็มไปแล้วคือ ทีพาร์ค บางพลี1 ทีพาร์ค บางพลี3 และทีพาร์ค วังน้อย1 รวมถึงทีพาร์ค อีสเทิร์นซีบอร์ด1(เอ) และทีพาร์ค อมตะนคร อย่างไรก็ตาม ทีพาร์ค อีสเทิร์น ซีบอร์ด3 ที่ชลบุรี ในอนาคตจะเป็นทำเลที่ดีมาก เพราะนิคมอุตสาหกรรมล้อมรอบทั้งปิ่นทอง WHA โรจนะ บ่อวิน"

อย่างไรก็ตามแผนธุรกิจปี 2560 ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงรอแผนขับเคลื่อนธุรกิจ 5 ปี ที่จะประกาศออกมาในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีผู้ถือหุ้นรายใหม่เข้ามาคือบริษัท เฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้โฮลดิ้งส์(ประเทศไทย) จำกัด(FPHT)อัดฉีดเงินเพิ่มทุนมูลค่า 1.32 หมื่นล้านบาทให้TICON ซึ่งผู้ถือหุ้นรายใหม่มีประสบการณ์จากออสเตรเลียในธุรกิจโลจิสติกส์อยู่แล้ว โดยธุรกิจนี้จะต้องมีสายป่านยาว การเพิ่มทุนที่ผ่านมาจึงเป็นยุทธศาสตร์ประการหนึ่งที่เราเตรียมความพร้อมไว้ เพราะธุรกิจต้องซื้อที่ดิน ต้องสร้างอาคาร โดยกู้เงินมาก่อนที่จะมีลูกค้าเข้ามา ถ้าไม่เตรียมความพร้อมก็จะไม่คล่องตัว

สำหรับผลดำเนินงานปีที่ผ่านมา มีการสร้างคลังสินค้าในพื้นที่ต่างๆที่มีอยู่แล้วเพิ่มขึ้นในขนาดที่หลากหลาย โดยมีลูกค้าที่เข้ามาเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่ รวมราว 2 แสนตารางเมตร สิ่งที่ให้บริการลูกค้าคือ สร้างอาคารพร้อมใช้ให้ลูกค้าเข้ามาใช้ได้ทันที หรือกรณีที่ลูกค้าต้องการสร้างคลังสินค้าในรูปแบบของตัวเอง TPARK ก็มีทีมก่อสร้างพร้อมที่ดินให้เช่า อีกทั้งเป็นปีที่เข้าไปทดลองตลาดที่จังหวัดลำพูน และที่ขอนแก่น เพราะหลังจากที่พื้นที่รอบๆกทม.โตได้ระดับหนึ่งแล้ว ก็มองว่าการกระจายสินค้าน่าจะไปโฟกัสในต่างจังหวัดมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่บริษัทฯออกไปขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่ม และพบว่าขอนแก่นน่าจะเป็นทำเลใจกลางภาคอีสาน และที่ลำพูนก็น่าจะเป็นพื้นที่กึ่งกลางภาคเหนืออยู่ใกล้จังหวัดเชียงใหม่จะรองรับการขนส่งภาคเหนือได้ ขณะนี้ที่ลำพูนเริ่มมีผู้เช่าเข้ามาแล้ว2 ราย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560