แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือน “ไวรัสสายพันธุ์เดลตา” คือ “ภัยคุกคามใหญ่สุด” ของสหรัฐ

23 มิ.ย. 2564 | 01:25 น.

แพทย์ใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผย "ภัยคุกคามใหญ่สุด" ของสหรัฐคือ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่ปัจจุบันครองสัดส่วน 20% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งหมดในสหรัฐ

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย กำลังกลายเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดในความพยายามที่จะกำจัดไวรัสโควิด-19 ใน สหรัฐอเมริกา

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

ปัจจุบัน ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาคิดเป็นสัดส่วน 20% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 10% เมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

นายแพทย์ใหญ่แห่งทำเนียบขาวระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตามีรูปแบบการแพร่ระบาดเหมือนกับไวรัสสายพันธุ์อัลฟา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอังกฤษ แต่สายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่กระจายตัวได้ไว โดยมีการระบาดเพิ่มขึ้น 2 เท่าในสหรัฐภายในเวลาทุก 2 สัปดาห์

ทางด้านแพทย์หญิงโรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เรียกร้องให้ประชาชนรีบเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา มีแนวโน้มจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา กำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลก

ในส่วนของความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า สหรัฐพลาดเป้าการฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวอเมริกัน 70% ก่อนจะถึงวันชาติ คือวันที่  4 ก.ค. โดยทำเนียบขาวยืนยันวานนี้ (22 มิ.ย.)ว่า สหรัฐจะไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% อย่างน้อย 1 โดสก่อนวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตั้งเป้าไว้

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือน “ไวรัสสายพันธุ์เดลตา” คือ “ภัยคุกคามใหญ่สุด” ของสหรัฐ

นายเจฟฟ์ เซียนส์ ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นอีกหลายสัปดาห์เพื่อให้ชาวสหรัฐที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยรวมถึงผู้ที่มีอายุ 18-26 ปี  เขาเรียกร้องให้คนอเมริกันวัยหนุ่มสาวเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา เนื่องจากคนในวัยดังกล่าวมีความกระตือรือร้นน้อยกว่าในการเข้ารับการฉีดวัคซีน

ปัจจุบัน สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมจำนวน 34,420,284 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงถึง 617,517 ราย

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า สหรัฐยังคงเป็นอันดับ 1 ของโลกทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 3,810,289 ราย

ส่วนรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 ล้านราย ได้แก่ เท็กซัส ฟลอริดา และนิวยอร์ก

รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย ได้แก่ อิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย โอไฮโอ นิวเจอร์ซีย์ และนอร์ทแคโรไลนา

ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียยังเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ ที่จำนวน 63,361 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง