สธ.สหรัฐเตรียมเทงบมากกว่า 9 หมื่นล้าน พัฒนา-ผลิตยาต้านโควิด-19

19 มิ.ย. 2564 | 20:37 น.

สหรัฐเผยแผนลงทุนกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว  94,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 พร้อมเร่งเพิ่มยอดประชาชนฉีดวัคซีนก่อนวันชาติตามเป้าหมายที่วางไว้  

แถลงการณ์จาก กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) ของ สหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่วานนี้ (19 มิ.ย.) ระบุว่า โครงการต้านไวรัสเพื่อการระบาดใหญ่ (Antiviral Program for Pandemics) จะมุ่ง พัฒนาและผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตประชาชน

ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวจะสร้างแพลตฟอร์มที่ยั่งยืน เพื่อพัฒนายาต้านไวรัสสำหรับไวรัสชนิดอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ในอนาคตด้วย

สธ.สหรัฐเตรียมเทงบมากกว่า 9 หมื่นล้าน พัฒนา-ผลิตยาต้านโควิด-19

สำหรับงบประมาณที่ต้องใช้สนับสนุนโครงการดังกล่าว กว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,400 ล้านบาท) จะใช้เพื่อสนับสนุนการวิจัยและห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ ยังต้องใช้อีกเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,000 ล้านบาท) เพื่อการประเมินระยะก่อนมีอาการและขณะมีอาการของโรค และอีกประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,000 ล้านบาท) เพื่อการพัฒนาและการผลิตยาผ่านสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) และองค์การวิจัยและพัฒนาขั้นสูงทางชีวการแพทย์ (BARDA) ของสหรัฐ

นายแพทย์ แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบัน NIAID กล่าวว่า ยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในรูปแบบยารับประทานที่ผู้ป่วยสามารถนำกลับไปกินเองได้ที่บ้านได้ในระยะแรกของโรคนั้น จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่และรักษาชีวิตประชาชนจำนวนมาก

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกัน เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังเห็นแนวโน้มที่โครงการฉีดวัคซีนเพื่อประชาชนจะพลาดเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือนหน้าท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังสร้างความวิตกอย่างมาก

สหรัฐต้องเร่งฉีดวัคซีนเพื่อทำเป้าหมาย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การฉีดวัคซีนที่อัตราปัจจุบันในสหรัฐ ดูเหมือนไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายของปธน.ไบเดนที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่ราว 70% ของประเทศภายในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. ประชาชนราว 65.1% ในสหรัฐได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนขยายตัวในอัตราชะลอลง โดยมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นในอัตราน้อยกว่า 1% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 175 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และ 55% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

สหรัฐจะต้องเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนมากกว่า 2 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายของปธน.โจ ไบเดน ที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่ราว 70% ของประเทศก่อนถึงวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ ในปัจจุบันมีเพียง 15 รัฐ และวอชิงตันดีซี เท่านั้นที่บรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง