อังกฤษทดลองใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” กรองแฟนฟุตบอลยูโร2020 เข้าสนามเวมบลีย์

09 มิ.ย. 2564 | 15:37 น.

อังกฤษ-ยูฟ่า เตรียมใช้ระบบคัดกรองด้วย “วัคซีนพาสปอร์ต”หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน กับผู้ชมกว่า 2 หมื่นคนที่จะเข้าชมการแข่งขันนัดเปิดสนามฟุตบอลยูโร2020 ระหว่างทีมชาติอังกฤษและโครเอเชียวันอาทิตย์นี้

แฟนบอลศึกฟุตบอลยูโร นัดที่จัดในประเทศอังกฤษจะได้เป็นประชาชนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้ใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” หรือ ใบรับรองการฉีดวัคซีน ในการเข้าชมกีฬา โดยคาดว่าจะมีแฟนบอลราว ๆ 22,500 คนมารวมตัวในที่สนามเวมบลีย์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับ 2 นัดแรกของบอลยูโรในช่วงสุดสัปดาห์นี้ภายใต้ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวด และผู้ที่จะเข้าชมการแข่งขันในสนามก็มีทางเลือกว่าพวกเขาจะเลือกแสดงใบตรวจร่างกายว่าปลอดเชื้อโควิด หรือจะแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด (วัคซีนพาสปอร์ต)ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบดิจิทัลหรือกระดาษ    

สนามเวมบลีย์ สเตเดี้ยม

การแข่งขันนัดเปิดสนามศึกฟุตบอลยูโรระหว่างอังกฤษและโครเอเชียในวันอาทิตย์นี้ (13 มิ.ย.) ที่สนามเวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน จะเป็นกิจกรรมการกีฬาแรกในประเทศอังกฤษที่ผู้เข้าชมสามารถเลือกใช้วัคซีนพาสปอร์ตเป็นใบเบิกทางการเข้าชมควบคู่ไปกับตั๋วเข้าชม โดย สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า (Uefa) ได้ระบุยืนยันกฎเกณฑ์ว่า ผู้ชมในอังกฤษซึ่งมีตั๋วเข้าสนามจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมหากมีเอกสารยืนยันว่าตรวจร่างกายแล้วปลอดเชื้อโควิด-19 หรือแสดงใบรับรองว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนที่จะเข้าสนามชมการแข่งขัน   

อย่างไรก็ตาม หากเป็นผู้เข้าชมที่มาจากประเทศอื่นหรือไม่ได้พำนักอยู่ในอังกฤษ จำเป็นต้องยื่นหลักฐานแสดงว่าตรวจร่างกายแล้วปลอดโควิด-19 (ผลตรวจเป็นลบ) โดยไม่มีสิทธิ์เลือกแสดงวัคซีนพาสปอร์ต

สำหรับการแข่งขัน 2 นัดแรกของทีมอังกฤษที่สนามเวมบลีย์ ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างทีมชาติอังกฤษและโครเอเชีย และอังกฤษกับสกอตแลนด์ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมราว 22,500 คน หรือประมาณ 25% ของความสามารถในการรองรับผู้ชมแบบเต็มพิกัดของสนาม

“ผู้เข้าชมทุกคนที่มีอายุ 11 ปีขึ้นไปแลละมีตั๋วเข้าชมแล้ว หากต้องการเข้าสู่สนาม จะต้องแสดงหลักฐานว่าพวกเขามีความเสี่ยงต่ำที่จะเป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าหากไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ก็ไม่สามารถเข้าชมการแข่งขัน” แถลงการณ์ของยูฟ่าที่เผยแพร่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการระบุ ซึ่งถ้าหากระบบการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ตนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี ก็จะเป็นการปูทางสะดวกสำหรับการคัดกรองผู้ชมในนัดแข่งขันที่มีผู้ชมจำนวนมากขึ้น ณ สนามเวมบลีย์

ผู้ชมสามารถเลือกแสดงวัคซีนพาสปอร์ต

ปัจจุบัน อังกฤษปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนครบโดส (2 เข็ม) แล้วจำนวนมากกว่า 27 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งประเทศ ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วมีจำนวนมากกว่า 40 ล้านคน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง