เกาหลีใต้พบผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันรายแรก หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

01 มิ.ย. 2564 | 10:37 น.

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานพบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นรายแรกเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.)

KDCA ระบุว่า บุคคลผู้นี้เป็นชายวัยประมาณ 30 ปีที่ทำงานในศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่ง เขาเกิด ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งเป็น ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ที่พบได้ “น้อยครั้ง” แต่มีความรุนแรง หลังจากที่เขาได้ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ชายคนดังกล่าวมีอาการปวดศีรษะรุนแรงเมื่อวันที่ 9 พ.ค. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง โดยขณะนี้อาการอยู่ในขั้นทรงตัว

ก่อนหน้านี้ ในประเทศยุโรปบางประเทศได้มีการระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแห่งประเทศอังกฤษเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางคน

อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ประเทศต่าง ๆกลับมาใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป โดยชี้แจงว่า แม้วัคซีนอาจจะมีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งพบได้น้อยมาก แต่ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง