โควิดป่วนหนัก เวียดนามสั่งปิดรวด 4 นิคมอุตสาหกรรม

20 พ.ค. 2564 | 06:32 น.

เวียดนามกระอักคลัสเตอร์นิคมอุตสาหกรรม รัฐบาลท้องถิ่นสั่งปิดชั่วคราวไม่มีกำหนด 4 นิคมอุตฯ ในจังหวัดบั๊กซาง โรงงานนับร้อยได้รับผลกระทบทั่วหน้า รวมทั้ง “ฟ็อกซ์คอนน์” ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากไต้หวัน

เทศบาลจังหวัดบั๊กซาง (Bac Giang) ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศเวียดนาม มีคำสั่ง ปิดนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง ชั่วคราวเมื่อเร็ว ๆนี้ เนื่องจากมี การระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีนิคมฯ 3 แห่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากไต้หวัน

คณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัดบั๊กซางออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 4 แห่งจะปิดดำเนินการจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หลังตรวจพบการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 โดยขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ราว 80% ของทั้งหมดมาจากแรงงานในภาคอุตสาหกรรมของจังหวัด

ขอบคุณภาพจาก VnExpress

ทั้งนี้ จังหวัดบั๊กซางอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร ขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยพบการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่พนักงานโรงงาน

รายงานข่าวระบุว่า ทั้ง 4 นิคมอุตสาหกรรมมีโรงงานรวมกันจำนวนหลายร้อยโรงงาน และมีจำนวนคนงานรวมประมาณ 136,000 คน

"เราคาดว่า มาตรการนี้จะบังคับใช้เพียงสองสัปดาห์ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ด้วย" นายเล อันห์ ดอง ประธานคณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัดบั๊กซางกล่าว

นับตั้งแต่ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้นในเวียดนามเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว จังหวัดบั๊กซางได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 411 ราย และในจำนวนนี้ 326 รายมาจากคลัสเตอร์นิคมอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน มีผู้ที่ต้องกักตัวดูอาการมากกว่า 6,000 คนเนื่องจากมีการสัมผัสตรงกับผู้ป่วยโควิด นอกจากนี้ ยังมี 30,000 คนที่ต้องเข้ารับการตรวจรักษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดกำลังเร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับคนงานทุกคนใน 4 นิคมดังกล่าว รวมทั้งประชาชนที่พักอาศัยอยู่รอบ ๆนิคมด้วย

ทางด้านบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ยืนยันว่า โรงงานของบริษัทในจังหวัดบั๊กซางจะปิดดำเนินการชั่วคราว โดยระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า "บริษัทในเครือของเราได้ดำเนินการตามนโยบายควบคุมโรคระบาดของรัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดบั๊กซาง ประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ดี การดำเนินงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเวียดนามได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย"

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ ฟ็อกซ์คอนน์ได้ย้ายสายการผลิตสินค้าไอแพ็ด ( iPad) และแมคบุ๊ค (MacBook) ของบริษัท แอปเปิล บางส่วนจากจีนไปยังเวียดนามตามข้อเรียกร้องของแอปเปิล เนื่องจากแอปเปิลต้องการกระจายการผลิตเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

บริษัทอื่น ๆ ส่วนใหญ่ระบุว่าไม่อยากปิดโรงงานชั่วคราวซึ่งคาดว่าจะเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เพราะจะสูญเสียรายได้และเสียลูกค้า แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่ออนาคตระยะยาว นอกจากนี้ ทางหน่วยภาครัฐยังให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือทุกบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดนิคมฯในครั้งนี้

จังหวัดบั๊คซางเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตของเวียดนาม มีนิคมอุตสาหกรรมทั้งสิ้น 6 แห่ง มีการจ้างงานแรงงานมากกว่า 240,000 คน ทุกนิคมฯตั้งอยู่ติดกับชุมชนที่พักอาศัยและทางหลวง ทำให้เป็นที่วิตกกังวลกันว่า จะเป็นตัวแปรช่วยให้การแพร่ระบาดภายในจังหวัดยิ่งเกิดขึ้นได้ง่าย

หลังสถานการณ์ไวรัสร้าย “โควิด-19” ส่อรุนแรงต่อเนื่อง และเวียดนามพบผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 100 คนต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 4,720 คน ทั่วประเทศ และเสียชีวิตแล้ว 37 ราย แต่ถ้าหากนับเฉพาะยอดที่เกิดในช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ (เริ่ม 27 เม.ย. 2564) ก็จะมีผู้ติดเชื้อใหม่ 1,340 ราย

ทั้งนี้ ล่าสุด กระทรวงการคลังเวียดนามกำลังเตรียมการจะเสนอร่างแผนจัดซื้อวัคซีนต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณ โดยในจำนวนนี้ราว 2.8 หมื่นล้านบาท จะเป็นค่าวัคซีนสำหรับประชากร 75 ล้านคนจากทั้งหมด 98 ล้านคน ส่วนงบฯ ที่เหลืออีกกว่า 6 พันล้านบาทจะใช้เป็นค่าขนส่ง จัดเก็บ และค่าดำเนินการฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง