เวียดนามเจรจาไฟเซอร์ ได้วัคซีนอีก 31 ล้านโดสในปีนี้

15 พ.ค. 2564 | 04:04 น.

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยข้อมูลล่าสุด (14 พ.ค.) เกี่ยวกับโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนว่า เวียดนามจะได้รับวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทค จำนวน 31 ล้านโดสในปีนี้ (2564) นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของรัฐบาลเวียดนามในความพยายามที่จะจัดหาวัคซีนไว้ในครอบครองท่ามกลางการแข่งขันและความไม่แน่นอนของอุปทาน

แถลงการณ์ของ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า ภายในสิ้นปี 2564 เวียดนาม คาดว่าจะได้รับ วัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมทั้งหมด 110 ล้านโดสจากหลากหลายผู้ผลิต ซึ่งรวมทั้ง วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่เวียดนามทำสัญญาจองซื้อไว้แล้ว 30 ล้านโดส

นอกจากนี้ เวียดนามยังคาดหวังจะได้รับวัคซีนผ่านทางโครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 38.9 ล้านโดสภายในปีนี้ โดยทั้งหมดเป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ทั้งนี้ เวียดนามได้ยื่นคำร้องขอจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมภายใต้โครงการโคแว็กซ์อีก 10 ล้านโดส

เวียดนามเจรจาไฟเซอร์ ได้วัคซีนอีก 31 ล้านโดสในปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เวียดนามกำลังพยายามเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนภายในประเทศ เพื่อรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ที่พบใน 26 จังหวัดจากทั้งหมด 63 จังหวัดในประเทศ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามกำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอีกหลายราย ซึ่งรวมถึงบริษัท โมเดอร์นา บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) บริษัทเคียวร์แวค เอ็นวี บริษัท ซิโนฟาร์ม และผู้ผลิตวัคซีนสปุตนิกจากรัสเซีย เพื่อจัดซื้อวัคซีนเพิ่มมากขึ้น    

ข่าวระบุว่า แม้เวียดนามจะเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนช้า แต่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยังค่อนข้างต่ำ โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อเพียง 3,756 ราย และมีผู้เสียชีวิต 35 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากมาตรการกักกันโรคอย่างเข้มงวด ปัจจุบัน เวียดนามฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วจำนวน 959,182 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 13 พ.ค.2564)

นอกจากการเป็นประเทศผู้นำเข้าวัคซีนแล้ว เวียดนามเอง ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตวัคซีนอีกด้วย โดยเมื่อเร็ว ๆนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบข้อเสนอของผู้ผลิตวัคซีนที่ไม่ระบุชื่อรายหนึ่งในประเทศเวียดนามที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบัน เวียดนามสามารถผลิตวัคซีนขึ้นเองในประเทศ เช่นวัคซีนโควีแวค (Covivac) คาดว่าจะพร้อมใช้งานในปีหน้า (2565)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง