ทั่วโลกจับตา "สี จิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์ “การประชุมโป๋อ่าว” Boao Forum for Asia วันนี้

19 เมษายน 2564

กระทรวงการต่างประเทศจีนเผย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมฟอรัม เอเชีย โป๋อ่าว (Boao Forum for Asia) หรือ BFA ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ (20 เม.ย.) พร้อมเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและพลังของตลาดการเงินเอเชีย  

ทั่วโลกต่างจับตา สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใน การประชุม Boao Forum for Asia 2021 เพื่อดู ท่าทีล่าสุดของจีน ท่ามกลาง ความขัดแย้งกับสหรัฐอเมริกา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาจีนในหลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือความขัดแย้งเกี่ยวกับไต้หวัน

ทั่วโลกจับตา "สี จิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์ “การประชุมโป๋อ่าว” Boao Forum for Asia วันนี้

ก่อนหน้านี้ ในการประชุม Boao Forum for Asia ในปี 2561 ปธน.สี จิ้นผิง เคยกล่าวโจมตีรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในขณะนั้น ที่ได้ประกาศใช้นโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" หรือ America First ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

ที่ผ่านมา การประชุม Boao Forum for Asia ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยถูกมองว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (World Economic Forum: WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ แต่การประชุม Boao Forum for Asia ได้ถูกยกเลิกในปีที่แล้ว(2563) ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับการประชุม Boao Forum for Asia ในปีนี้ ที่ประชุมได้เผยแพร่ รายงานภายใต้ชื่อ BFA Asian Economic Outlook and Integration Progress Annual Report 2021 ระบุว่า การบูรณาการของตลาดการเงินในเอเชียกำลังมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และสกุลเงินบาทของไทยอยู่ในกลุ่มสกุลเงิน 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการทำธุรกรรมชำระเงินและหักบัญชีทั่วโลก

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยว่า ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สกุลเงินเยน หยวน ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ และบาท อยู่ในกลุ่มสกุลเงิน 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการชำระเงินและหักบัญชีทั่วโลก

นอกจากนี้ ตลาดการเงินเซี่ยงไฮ้ โตเกียว ฮ่องกง สิงคโปร์ ปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น ล้วนมีบทบาทสำคัญในการดึงดูดเงินทุนทั่วโลกมายังเอเชีย และสนับสนุนการพัฒนาที่มุ่งสู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ

"ประเทศในเอเชียได้ส่งเสริมความร่วมมือด้านสกุลเงิน และการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่มูลค่าการทำสว็อปสกุลเงินระดับทวิภาคีพุ่งขึ้นสู่ระดับมากกว่า 2.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ" รายงานของ BFA ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง