“จีน-ผู้นำธุรกิจสหรัฐ”เห็นพ้องเลี่ยงปะทะ-ร่วมมือทางเศรษฐกิจ

18 เม.ย. 2564 | 01:39 น.

“จีน-ผู้นำธุรกิจสหรัฐ”เห็นพ้องเลี่ยงการปะทะ-เป็นปฏิปักษ์ระหว่างกัน ชี้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นร่วมกัน  

วันนี้( 18 เม.ย.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนร่วมเจรจากับผู้นำธุรกิจสหรัฐฯ ผ่านระบบวีดีทัศน์ กับประธานกรรมการและซีอีโอจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ - จีน และบรรษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ กว่า ๒๐ แห่ง รวมทั้งได้ร่วมถามตอบกับนายหลี่ เค่อเฉียง เมื่อวันที่ ๑๓ เม.ย.๖๔ ที่ทำเนียบจงหนานไห่ กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

๑. นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า การเดินหน้าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐพัฒนาไปด้วยดีและมั่นคง เป็นความปรารถนาร่วมกันของประชาชนสองประเทศและประชาคมโลก ควรปฏิบัติตามฉันทามติที่ผู้นำสองประเทศทำไว้ขณะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ เชิดชูเจตนารมณ์แห่งการไม่ปะทะและไม่เป็นปฏิปักษ์กัน เคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือและได้ประโยชน์ร่วมกัน เคารพประโยชน์หลักและปัญหาสำคัญของกันและกัน จัดการความขัดแย้งอย่างเหมาะสม เดินหน้าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐพัฒนาไปในทิศทางที่มั่นคง 

๒. นายหลี่ เค่อเฉียง ชี้ให้เห็นว่า ในขณะที่จีนและสหรัฐฯ เป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วที่ใหญ่ที่สุด ความร่วมมือจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายและการต่อสู้จะส่งผลกระทบต่อทั้งคู่ ลักษณะของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองประเทศเป็นผลประโยชน์ร่วมกันอีกทั้ง win-win ซึ่งเอื้อต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสอง 

รวมทั้งก่อให้เกิดสันติภาพเสถียรภาพการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของโลก ในบริบทของแรงสั่นสะเทือนหลายครั้งในปีที่แล้ว ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นตามแนวโน้ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเงื่อนไขและโอกาสสำหรับความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายมีอยู่อย่างเป็นกลาง โดยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นร่วมกัน 

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในความร่วมมือนั้นต้องร่วมกันแก้ไข "การแยกชิ้นส่วน"  ไม่ดีต่อใครและจะทำร้ายโลก จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะพบกันคนละครึ่งทาง รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือโดยการขยายขอบเขตของผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อรักษาความปลอดภัยและเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมตลอดจนห่วงโซ่อุปทาน

๓. ฝ่ายตัวแทนของสหรัฐฯ ระบุว่า การเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะและการปฏิปักษ์กัน การเดินหน้าความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนให้คืนสู่ครรลองเชิงสร้างสรรค์ สอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ภาคธุรกิจของสหรัฐยินดีที่จะได้เห็นจีนประสบผลสำเร็จในการเปิดเสรีต่อต่างประเทศมากขึ้น และปรับบรรยากาศการทำธุรกิจให้ดีขึ้น โดยคาดการณ์อนาคตการพัฒนาและโอกาสทางการตลาดของจีนในทางที่ดี รวมทั้งจะทุ่มเทกำลังดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในจีนระยะยาวต่อไป
 

 

บทสรุป นายหลี่ เค่อเฉียง ได้เน้นว่า การเปิดสู่โลกภายนอกเป็นนโยบายระดับชาติขั้นพื้นฐานของจีนและประตูสู่การเปิดกว้างของจีนจะเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ จีนกำลังเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่โดยปล่อยศักยภาพของตลาดในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการสนับสนุนที่มั่นคงสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน และยังคงทำให้จีนมีการลงทุนจากต่างประเทศ 
โดยการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นตลาดถูกต้องตามกฎหมายและระหว่างประเทศ ส่งเสริมการปฏิรูปกฎระเบียบและบริการด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่บริษัทในประเทศและต่างประเทศได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม รวมทั้งแข่งขันกันอย่างยุติธรรม 

ทั้งนี้ การปฏิรูปของจีนและการเปิดกว้างกระบวนการปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อให้บรรลุผลประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น 
นอกจากนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง ยังตอบคำถามของผู้ประกอบการเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-๑๙ ตลอดจนการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น