“แคนาดา” เป็นประเทศล่าสุด ที่ร่วมวงระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิดของ บ. แอสตร้าเซนเนก้า

30 มี.ค. 2564 | 18:07 น.

เหตุกังวลเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตันที่เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ยังเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทำให้ประเทศแคนาดา ระงับการฉีดวัคซีนของ บ. แอสตร้าเซนเนก้า เป็นการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ แคนาดา ได้ระงับแผนการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ให้กับกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้เกิด ลิ่มเลือดอุดตัน ได้ในบางราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของหลายเมืองในแคนาดา รวมถึงออนแทริโอ, ควิเบก, บริติชโคลัมเบีย และแอลเบอร์ตา ได้ ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า หลังจากคณะกรรมการให้คำปรึกษาด้านวัคซีนของแคนาดาแนะนำให้หยุดฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปีเป็นการชั่วคราว

การสั่งระงับดังกล่าวทำให้แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ต้องล่าช้าออกไปอีก หลังจากที่แคนาดาเป็นประเทศที่เริ่มการฉีดวัคซีนช้าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่ม G7

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

 

ทั้งนี้ แคนาดามีกำหนดจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 1.5 ล้านโดสจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยาและเวชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ ภายในสัปดาห์นี้

ข้อมูลการฉีดวัคซีนจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ปัจจุบันมีพลเมืองแคนาดาเพียง 1.8% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ขณะที่ในสหรัฐอเมริกามีถึง 15.8%

วัคซีนที่ทำการฉีดในแคนาดาส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ หรือไม่ก็วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาที่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานสาธารณสุขแคนาดาเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

รายงานข่าวระบุว่า การระงับฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าเกิดขึ้นในขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในแคนาดา โดยสถิติในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.พบว่า แคนาดามียอดผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละ 4,352 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แอสตร้าเซนเนก้า" ปรับลดประสิทธิภาพวัคซีนหลังถูกท้วงใช้ข้อมูลเก่า

“แอสตร้าเซนเนก้า” อึกอัก ขอเวลา 48 ชั่วโมงเปิดเผยข้อมูลใหม่ประสิทธิภาพวัคซีน

"แอสตร้าเซนเนก้า" มั่นใจวัคซีนใช้ป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ได้

กังขาประสิทธิภาพวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" 

รู้จักวัคซีน AZD1222 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ไทยเลือกใช้