“แอสตร้าเซนเนก้า” อึกอัก ขอเวลา 48 ชั่วโมงเปิดเผยข้อมูลใหม่ประสิทธิภาพวัคซีน

23 มี.ค. 2564 | 23:41 น.

วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเผชิญวิกฤตความน่าเชื่อถือระลอกใหม่ล่าสุด เมื่อหน่วยงานในสหรัฐตั้งข้อสงสัย บริษัทอาจใช้ข้อมูลเก่า-ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า แถลงวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า ทางบริษัทจะเปิดเผย ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ฉบับใหม่ ภายในเวลา 48 ชั่วโมง โดยใช้ข้อมูล “ใหม่ล่าสุด” หลังถูกหน่วยงานสหรัฐจับได้ใช้ข้อมูลเก่ารายงาน ประสิทธิภาพวัคซีน

ถ้อยแถลงของแอสตร้าเซนเนก้ามีขึ้นหลังจากที่ทางการสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทกรณีใช้ข้อมูลเก่าในการเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 โดยก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ หรือ NIAID ได้ออกมาเปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้าอาจให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19

“แอสตร้าเซนเนก้า” อึกอัก ขอเวลา 48 ชั่วโมงเปิดเผยข้อมูลใหม่ประสิทธิภาพวัคซีน

"คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย (DSMB) ได้แสดงความกังวลว่า แอสตร้าเซนเนก้าอาจรวมเอาข้อมูลเก่าจากการทดลอง ซึ่งอาจเป็นการให้ข้อมูลด้านประสิทธิภาพที่ไม่สมบูรณ์ เราขอให้แอสตร้าเซนเนก้าร่วมมือกับ DSMB ในการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน และสร้างความมั่นใจว่าจะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นข้อมูลปัจจุบันเพื่อให้สาธารณชนได้ทราบโดยเร็ว" แถลงการณ์ของ NIAID ระบุ

ทางด้านแอสตร้าเซนเนก้าชี้แจงว่า ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (22 มี.ค.)เป็นรายงานที่อ้างอิงจากข้อมูลเบื้องต้นที่มีการวิเคราะห์จนถึงวันที่ 17 ก.พ. โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า จากการทดสอบวัคซีนในสหรัฐที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พบว่าวัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ มีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ และมากถึง 100% ในการป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรงหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อทาง NIAID ท้วงติงและมีการตั้งคำถามขึ้นมา ว่าบริษัทอาจให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 บริษัทก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ และจะแบ่งปัน-เผยแพร่ผลการวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนที่มีการปรับปรุงล่าสุดภายใน 48 ชั่วโมง

 

ข้อมูลอ้างอิง

AstraZeneca to Hasten Trial Update After U.S. Calls Results Outdated

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แอสตร้าเซนเนก้า" มั่นใจวัคซีนใช้ป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ได้

กังขาประสิทธิภาพวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" 

รู้จักวัคซีน AZD1222 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ไทยเลือกใช้

ผ่าแผนหลังไทยจองซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก "แอสตร้าเซนเนก้า"

“แอสตร้าเซนเนก้า” ระงับทดลองวัคซีนโควิดชั่วคราว หลังพบผลข้างเคียง