ผู้เชี่ยวชาญเผยเพราะอะไร “เครนยักษ์” ไม่ใช่ทางออก สำหรับการกู้เรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ

29 มี.ค. 2564 | 02:39 น.

ทั่วทั้งโลกกำลังจับตาว่า จะมีวิธีการใดที่จะทำให้เรือสินค้าขนาดยักษ์ “เอเวอร์ กิฟเว่น” (Ever Given) ลอยลำหลุดออกจากการกีดขวางคลองสุเอซ เส้นทางเดินเรือสินค้าที่สำคัญของโลก เหตุใด การใช้"เครนยักษ์" ดึงจึงไม่น่าจะเป็นทางออกสำหรับเรื่องนี้

จนถึงวันนี้ (29 มี.ค.64) ย่างเข้าวันที่ 7 แล้ว เรือสินค้าขนาดยักษ์ “เอเวอร์ กิฟเว่น” (Ever Given) ก็ยังคงเกยตื้นขวาง คลองสุเอซ ที่ประเทศอียิปต์ เส้นทางเดินเรือสินค้าที่สำคัญของโลก ทำให้เรือบรรทุกสินค้ารวมทั้งเรือบรรทุกน้ำมัน มากกว่า 300 ลำต้องติดขัดการสัญจร เกิดความล่าช้าทางด้านลอจิสติกส์ระดับโลก คิดเป็นมูลค่าสินค้าที่ถูกกักอยู่วันละ 9,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 295,000 ล้านบาท) หรือชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 12,300 ล้านบาท)

มีผู้ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับ “วิธีการ” ที่จะทำให้เรือยักษ์ลำนี้ลอยลำและหลุดออกจากการกีดขวางเส้นทาง ขณะนี้สิ่งที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญนานาชาติกำลังร่วมมือกับองค์การบริหารจัดการคลองสุเอซ หรือ SCA พยายามทำกันอยู่คือการขุดลอกทรายและดินโคลนจำนวนมหาศาลออกจากจุดที่เรือยักษ์ปักเกยเข้าไป แม้จะทำให้ใบพัดเรือและหางเสือขยับได้นิดหน่อย แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการขยับเรือออกมา

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา SCA และหน่วยกู้เรือทั้งจากประเทศเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น ได้พยายามใช้เรือลากมากกว่า 15 ลำใช้จังหวะช่วงน้ำขึ้น ดูดดินทรายออกจากบริเวณรอบตัวเรือได้จำนวนกว่า 20,000 ตัน ทำให้สามารถดันเรือยักษ์ไปมาในทุกทิศทาง สามารถขยับไปทางซ้าย-ขวาได้ข้างละ 30 องศา และหางเสือและท้ายเรือเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวได้บ้างแล้ว แต่ถึงกระนั้น ก็ยังตอบไม่ได้ว่าเรือยักษ์เอเวอร์ กิฟเว่น จะกลับมาลอยลำเหนือน้ำได้เมื่อไหร่

มีคำถามว่า เราสามารถใช้เครนขนาดใหญ่มาช่วยในการดึงเรือยักษ์ลำนี้ได้หรือไม่

 เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจาก เพจเฟซบุ๊ก Offshore Structural Corner โดย คุณกษิภณ กู้โรจนวงศ์ วิศกรผู้เชี่ยวชาญโครงสร้างทำงานด้านการออกแบบโครงสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมัน ได้ให้คำตอบเอาไว้ เป็นความรู้ที่น่าสนใจว่า

“ทำไมไม่ใช้เรือเครนเข้าไปช่วยยก Ever Given"

มีคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช้เรือเครนยักษ์ (Heavy Lift Vessel) เข้าไปช่วยยกเรือ Ever Given ของบริษัท Evergreen ที่มันติดขวางอยู่ในคลองสุเอซ

ผมให้ข้อคิดเห็นดังนี้

1) เรือ Ever Given ขนาดใหญ่มาก ยาว 400 ม คือเอาลู่วิ่งสนามมาตรฐานมาคลี่ออกแนวยาว หรือ เอาสนามบอลมาต่อกันสองสนามกว่าๆ (ดูรูปในคอมเมนท์)

2) น้ำหนักเรือ Ever Given สูงถึง 220000-240000 ตัน ไม่มีเรือเครนลำไหนในโลกที่ยกของหนักได้ขนาดนี้ สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 15000 ตัน คือ SSCV Thialf หรือ SSCV S7000 ที่ใช้เครนบูม และมีโอกาสเข้าถึง ส่วน Pioneering Spirit นั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะกำลังยกสูงจริงถึงหลายหมื่นตัน แต่ยกผ่านการใช้ Superyokeซึ่งเอามาใช้กับกรณีนี้ไม่ได้

3) คลองสุเอซ ตื้นมาก แค่ประมาณ 20-24 ม การนำเรือเครนเข้าไปบริเวณนั้นก็เสี่ยงมากแล้ว นี่จะให้เข้าไปยกของหนักด้วยยิ่งเสี่ยงเข้าไปอีก เรือเครนเวลายกของต้องการเสถียรภาพ ซึ่งมาจากระยะกินน้ำลึกลงไปใต้ผิวน้ำ แต่ที่สำคัญต้องมี ระยะ Clearance ความปลอดภัยกับท้องทะเล ส่วนใหญ่ต่ำสุดคือ 5 ม. แต่หลายบริษัทอาจจะต้องการมากกว่านั้นขึ้นกับว่าเค้ายอมรับความเสี่ยงขนาดไหน

ด้วยน้ำลึกแค่ 20-24 ม ถ้าไม่นับกำลังเครนที่ยกออกไม่ได้อยู่แล้ว ตัวมันเองก็เข้าไปทำงานไม่ได้ เสี่ยงที่จะติดคาอยู่ด้วยมาก ตอนนี้ผมทำอยู่งานหนึ่งน้ำลึก 28ม ลึกกว่าคลองซุเอชอีก ยกของแค่ 10000 ตัน ตัว SSCV ยังมีปัญหาในการทำงานเลยต้องการให้ลดน้ำหนัก เพื่อจะลด draft ของเรือเพื่อให้ปลอดภัยมากขึ้น

4) ใช้เครนบกได้มั้ย เท่าที่อ่านมา พบว่าบริเวณรอบคลองนั้นเป็นทรายที่ไม่ค่อยแข็งแรงติดตั้งเครนลำบาก และที่สำคัญ เรือมันใหญ่เข้าถึงยากมาก และเครนบกที่มีกำลังยกมากที่สุดคือ SK10000 มีกำลังยก 10000 ตัน แต่มีรัศมีบูมมากสุดแค่ 120 ม ยังไปไม่ถึงครึ่งความยาวเรือเลย และถ้ากดบูมต้ำขนาดนั้น กำลังยกแทบไม่เหลือแล้ว

5) จากความใหญ่โตของมันและไม่ได้ออกแบบมาให้โดนยก แทบการเข้าถึงจุดยกที่เหมาะสมยากมาก จึงมีโอกาสจะหักกลางสูงมาก ถ้ายกมันขึ้น

ดังนั้นจากเหตุผลข้างต้น จึงตัดเรื่องการใช้เครนยกออกไปได้เลย คงทำได้เพียงใช้เครนยกตู้คอนเทรนเนอร์ออกเพื่อลดน้ำหนักให้เรือลอยขึ้นเท่านั้น แต่กว่าเรือเครนจะมาถึงหรือติดตั้งเครนบกสำเร็จ ไม่รู้คุ้มหรือไม่ เพราะค่าเสียหายวันละหลายแสนล้านบาท

โดยสรุปเป็นไปได้อย่างเดียวคือต้องทำให้มันลอยน้ำออกมาให้ได้ Professor Evert Lataire ด้านวิศวกรรมเรือจาก Ghent University ในเบลเยียมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้เห็นภาพมาก"Ever Given is no longer a vessel. She is a bridge now."เรือ Ever Given ไม่ใช่เรือแล้วตอนนี้ แต่มันเป็นสะพาน!!

ตอนนี้บริษัทที่รับผิดชอบการกู้เรือคือ Smit Salvage ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Boskalis และเคยกู้เรือสำราญ Costa Concordia ที่เกยตื้นในอิตาลีสำเร็จมาแล้ว ดังนั้นเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์สูงมากในเรื่องการกู้เรือ และ บริษัทแม่ก็เป็นบริษัทท้อปโลกสัญชาติดัช ในเรื่องงาน offshore transportation และ installation ดังนั้นต้องรอดูว่าเค้าจะใช้วิธีไหนในการกู้เรือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดปฏิบัติการสุดหิน ย้ายเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ

สหรัฐเสนอตัวช่วยเหลืออียิปต์ แก้ปัญหาเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ

เอกชนไทยหวั่นเรือสินค้าขวางคลองสุเอซกระทบส่งออก

เรือยักษ์ขวางลำคลองสุเอซ สะเทือนการค้าโลก

ทำความรู้จัก "คลองสุเอซ" หลังเรือยักษ์เอเวอร์ กีฟเว่น ประสบเหตุเกยตื้น