ทำความรู้จัก "คลองสุเอซ" หลังเรือยักษ์เอเวอร์ กีฟเวน ประสบเหตุเกยตื้น

27 มี.ค. 2564 | 18:00 น.

ทำความรู้จัก "คลองสุเอซ" หลังเรือยักษ์เอเวอร์ กีฟเวน มีความยาว 400 เมตร มีระวางขับน้ำถึง 200,000 ตัน ประสบเหตุเกยตื้น

จากกรณีที่เรือยักษ์เอเวอร์ กีฟเวน (Ever Given) ซึ่งมีความยาวถึง 400 เมตร และระวางขับน้ำถึง 200,000 ตัน ประสบเหตุเกยตื้นในคลองสุเอซ เนื่องจากเผชิญกระแสลมแรง จนเป็นเหตุให้การขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกปั่นป่วนอยู่ในตอนนี้

ผลที่เรือยักษ์เอเวอร์ กีฟเวน ประสบเหตุเกยตื้นขวางทางสัญจรที่ "คลองสุเอซ" ว่ากันว่าเกิดความเสียหายไปทั่วโลกเฉลี่ยวันละ 2.98 แสนล้านบาท จนบัดนี้ผู้เชี่ยวชาญยังก่ายหน้าผาก ว่าจะเคลื่อนย้ายเจ้าเรือยักษ์เอเวอร์กรีนออกจากจุดเกิดเหตุได้อย่าง

"จุรินทร์"สั่งช่วยเหลือผู้ส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้ติดตามการกู้เรือสินค้ากรณีเรือยักษ์เอเวอร์กรีน Ever-Given ติดขวางคลองสุเอซ เป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ เสียหลักเกยตื้น ระหว่างนี้กำลังมีความพยายามเร่งกู้เรือเพื่อให้การเดินเรือสามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานงานกับผู้ส่งออก สายการเดินเรือ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศแล้วว่า หากการกู้เรือยืดเยื้อ จะแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือใหม่ในการขนส่งสินค้า จากเดิมที่ผ่านคลองสุเอซไปยุโรป และภูมิภาคอื่น จะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่านแหลมกูดโฮป ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ก่อนอ้อมไปยุโรป จะต้องใช้เวลามากขึ้นประมาณ 10 วันและค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน จะประสานงานกับผู้นำเข้าและส่งออก ขอขยายเวลาการส่งสินค้า เพราะติดปัญหาเรือขวางสุเอซ โดยให้สำนักงานส่งเสริมการค้าประจำประเทศอียิปต์เป็นตัวกลางในการประสานงาน เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องค่าขนส่งที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ต่างประเทศ มีการติดตามอย่างใกล้ชิดและประสานงาน ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะหารือแนวทางช่วยเหลือภาคเอกชนต่อไป 

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่าเรื่อง กรณี เรือยักษ์เอเวอร์กรีน Ever-Given ติดขวางคลองสุเอซ ปัญหาที่เห็นได้ชัดขณะนี้คือ ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวขึ้น เนื่องจากคลองสุเอซเป็นช่องทางสำคัญในการขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ คิดเป็นสัดส่วนราว 5-10% การขนส่งทั้งโลก รวมทั้งปริมาณการค้าราว 12% ของโลกที่ผ่านคลองสุเอช

รู้จัก "คลองสุเอซ" 

วิกิพีเดีย ได้ให้ข้อมูลว่า คลองสุเอซ (อังกฤษ: Suez Canal) เป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นในประเทศอียิปต์ ระหว่างพอร์ตซาอิด ฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเมืองสุเอซ (Suez) บนฝั่งทะเลแดง มีความยาว 183 กิโลเมตร คลองสุเอซเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับทะเลแดง ผ่านช่องแคบสุเอซ ในอียิปต์ตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 101 ไมล์ เดิมทีมันถูกขุดขึ้นด้วยมือ ปัจจุบัน สามารถรองรับเรือยาว 500 ม. กว้าง 70 ม. ลึก 70 ม. ไม่มีประตูกั้นน้ำเพราะทะเลทั้ง 2 แห่งมีระดับเดียวกัน คลองสุเอซเริ่มสร้างในเดือนเมษายน ปี 1859 แล้วเสร็จในเดิอนพฤศจิกายน ปี 1869 เป็นตัวเชื่อมสำคัญในการค้าระดับโลกเนื่องจากเป็นเส้นทางลัดระหว่างยุโรปและเอเชีย ขจัดการเดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทวีปแอฟริกา

คลองสุเอซ ช่วยให้การเดินทางระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชียสั้นลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรือไม่ต้องเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกา ก่อนการสร้างคลองนั้น ใช้การขนถ่ายสินค้าทางบกระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง

คลองสุเอซแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนเหนือและส่วนใต้ โดยมีทะเลสาบเกรตบิตเตอร์ (Great Bitter) เป็นจุดกลาง

"คลองสุเอซ"ในอนาคต

ปัจจุบัน คลองสุเอซ ไม่จำเป็นต้องมีการกั้นคลอง (canal lock) เพราะระดับน้ำทะเล ระหว่าง 2 มหาสมุทรนั้นใกล้เคียงกัน โดยคลองสามารถรับเรือที่มีน้ำหนักขนส่งได้มากถึง 150,000 ตัน ความกว้างของเรือที่สามารถผ่านได้คือไม่เกิน 16 เมตร และในปี ค.ศ. 2010 มีแนวทางการขยายให้สามารถรองรับเรือที่กว้างถึง 22 เมตรได้ โดยปัจจุบันเรือที่มีขนาดหน้ากว้างเกิน 16 เมตร จะต้องทำการขนถ่ายสินค้าโดยใช้เรือเล็กขนส่งของตนเอง จากต้นคลองไปยังสู่จุดสิ้นสุดของคลอง
มีเรือผ่านคลองนี้ประมาณ 25,000 ลำในแต่ละปี ซึ่งขนถ่ายสินค้าคิดเป็นจำนวน 14% ของการขนส่งทางเรือทั้งหมด การขนส่งตั้งแต่ต้นคลองจนถึงจุดสิ้นสุดคลอง ใช้เวลาประมาณ 11-16 ชม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกชนไทยหวั่นเรือสินค้าขวางคลองสุเอซกระทบส่งออก

สหรัฐเสนอตัวช่วยเหลืออียิปต์ แก้ปัญหาเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ

เรือยักษ์ขวางลำคลองสุเอซ สะเทือนการค้าโลก

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น กังวลเรือสินค้าเกยตื้นขวางคลองสุเอซกระทบอุปทาน